โอเปคเชื่อตลาดมีปริมาณน้ำมันมากพอ ชี้สมาชิกผลิตน้ำมันสำรองได้ 3 ล้านบาร์เรล/วัน

ข่าวต่างประเทศ Friday May 9, 2008 16:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

           กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) เชื่อมั่นว่า ตลาดน้ำมันยังคงมีปริมาณผลผลิตน้ำมันอยู่ในระดับสูง แม้ว่าราคาจะพุ่งทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ นอกจากนี้ กลุ่มโอเปคยังพร้อมที่จะเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันป้อนสู่ตลาดโลกมากขึ้นหากมีความจำเป็น เพื่อช่วยให้ตลาดมีปริมาณผลผลิตสอดคล้องกับระดับของอุปสงค์
นายอับดุลเลาะห์ เอล อัล-บาดรี เลขาธิการโอเปคกล่าวในแถลงการณ์ซึ่งมีใจความว่า หากมีความจำเป็น กลุ่มสมาชิกโอเปค 13 ประเทศก็สามารถผลิตน้ำมันสำรองได้มากถึง 3 ล้านบาร์เรลต่อวัน
"ปริมาณน้ำมันดิบสำรองของกลุ่มประเทศโอเปคยังมีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งขณะนี้โอเปคมีกำลังการผลิตมากกว่า 3 ล้านบาร์เรล ซึ่งตัวเลขดังกล่าวสามารถบ่งชี้ได้ว่า ประเทศสมาชิกโอเปคบางแห่งยังไม่สามารถหาทางระบายน้ำมันสำรองที่มีอยู่"
"โอเปคจะคอยดูแลและจับตาความเคลื่อนไหวด้านการผลิตน้ำมันอย่างใกล้ชิด ซึ่งเราได้เตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ต่างๆหากตลาดจำเป็นต้องใช้มาตรการอื่นเพิ่มมากขึ้น" เลขาธิการโอเปคระบุ
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า แถลงการณ์ของโอเปคในครั้งนี้มีขึ้นเพียง 1 วันหลังจากราคาน้ำมันดิบ NYMEX พุ่งทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ระดับ 123.93 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ขณะที่วันนี้สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาดลอนดอนพุ่งขึ้นแตะ 122.98 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ