UN คาดผลผลิตข้าวในเอเชียจะพุ่งสูงสุดปีนี้ เชื่อไทยผลิตได้มาก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 13, 2008 11:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) คาดการณ์ว่า ผลผลิตข้าวในภูมิภาคเอเชีย แอฟริกา และละตินอเมริกาจะพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดระดับใหม่ในปีนี้ แต่เตือนว่าในระยะสั้นนี้ ราคาข้าวในตลาดโลกอาจยังเคลื่อนไหวในระดับสูง เนื่องจากพื้นที่ปลูกข้าวในปีนี้จะสามารถเก็บเกี่ยวข้าวได้ก็ในช่วงปลายปี
"เราคาดว่าผลผลิตข้าวทั่วโลกในปีนี้จะเพิ่มขึ้น 2.3% แตะระดับสูงสุดระดับใหม่ที่ 666 ล้านตัน และคาดว่าผลผลิตอาจสูงขึ้นกว่านี้หากมีการขยายพื้นที่เพาะปลูก แต่คาดว่าภัยพิบัติพายุไซโคลนนาร์กิสที่พัดถล่มพม่าอาจทำให้ผลผลิตลดน้อยลงกว่าที่เราคาดการณ์ไว้" คอนเซปชัน คัลป์ ผู้เชี่ยวชาญด้านข้าวของ FAO กล่าว
"เราคาดว่าผลผลิตข้าวในภูมิภาคเอเชียอาจพุ่งขึ้นเหนือระดับ 600 ล้านตันเป็นครั้งแรกในปีนี้ โดยคาดว่าจะผลิตได้สูงถึง 605 ล้านตัน และคาดว่าพื้นที่เพาะปลูกส่วนใหญ่ในเอเชียจะผลิตข้าวได้มากขึ้น โดยประเทศไทย จีน บังคลาเทศ ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม จะผลิตข้าวได้มากที่สุด นอกจากนี้ คาดว่าอินโดนีเซียและศรีลังกาจะผลิตข้าวได้เป็นจำนวนมาก แม้จะเกิดเหตุน้ำท่วมหนักเมื่อไม่นานมานี้ก็ตาม" คัลป์กล่าว
อย่างไรก็ตาม FAO คาดว่า พายุไซโคลนนาร์กิสที่ถล่มพื้นที่เพาะปลูกข้าวในบริเวณลุ่มน้ำอิรวดีของพม่าอาจทำให้ผลผลิตข้าวในพม่าทรุดตัวลงอยางหนัก และอาจส่งผลกระทบต่อแนวโน้มการผลิตข้าวทั่วโลก เพราะในช่วงที่พายุไซโคลนนาร์กิสพัดถล่มนั้น เกษตรกรชาวพม่ากำลังเก็บเกี่ยวข้าวนาปรัง ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 20% ของผลผลิตข้าวประจำปีของพม่า
"อิทธิพลของพายุไซโคลนนาร์กิสส่งผลให้เกิดน้ำท่วมหนักในพื้นที่เพาะปลูกข้าว อีกทั้งยังทำให้ข้าวในสต็อคได้รับความเสียหาย โดยในขณะนี้ราคาข้าวในเมืองย่างกุ้งพุ่งขึ้นเกือบ 50% สถานการณ์เช่นนี้อาจทำให้พม่าหันไปนำเข้าข้าวจากประเทศเพื่อนบ้าน อาทิ ไทยและเวียดนาม ซึ่งจะทำให้ราคาข้าวในตลาดโลกได้รับแรงกดดันมากขึ้น" FAO กล่าว
ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญของ FAO คาดว่า ราคาข้าวจะยังคงปรับตัวสูงขึ้นไปจนถึงไตรมาส 3 ของปีนี้ นอกเสียจากว่าหลายประเทศจะผ่อนคลายกฏควบคุมการส่งออกข้าวในอีก 2-3 เดือนข้างหน้านี้ เพราะการควบคุมการส่งออกข้าวจะส่งผลกระทบอย่างหนักต่อการค้าข้าว
นอกจากนี้ FAO คาดว่า อัตราการบริโภคข้าวทั่วโลกจะเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ย 0.5%ต่อคน แตะระดับ 57.3 กิโลกรัม/ปี/คน เพิ่มขึ้นจากปี 2550 ที่ระดับ 57 กิโลกรัม/ปี/คน ทั้งนี้ แม้ราคาข้าวจะสูงขึ้น แต่คาดว่าผู้บริโภคจะหันมารับประทานข้าวกันมากขึ้น และให้ความสนใจต่ออาหารที่มีราคาแพงประเภทอื่นๆน้อยลง โดยเฉพาะอาหารจำพวกเนื้อและผลิตภัณฑ์จากเนื้อ สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ