ราคาข้าวตลาดโลกร่วงต่อเนื่อง จากข่าวปากีสถาน-ญี่ปุ่นไฟเขียวส่งออก

ข่าวต่างประเทศ Friday May 16, 2008 11:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาข้าวในตลาดโลกร่วงลงติดต่อกันเป็นวันที่ 5 โดยเมื่อคืนนี้ราคาร่วงลงหนักสุดในรอบเกือบ 3 ปี หลังจากมีข่าวว่ารัฐบาลปากีสถานอนุญาตให้ส่งข้าวออกไปขายยังต่างประเทศได้ และจากข่าวที่ว่ารัฐบาลญี่ปุ่นเริ่มระบายข้าวจากสต็อกออกขายยังต่างประเทศ ซึ่งช่วยให้สถานการณ์ข้าวที่ตึงตัวทั่วโลกเริ่มคลี่คลายลง
เมื่อคืนนี้ ราคาข้าวในตลาด CBOT ร่วงลงอย่างหนักถึง 1.02 ดอลลาร์ หรือ 5% แตะระดับ 19.32 ดอลลาร์/100ปอนด์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 2 เม.ย. ส่วนในการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดเอเชียช่วงเช้าวันนี้ ราคาข้าวร่วงลงไปแตะระดับ 19.79 ดอลลาร์/100 ปอนด์
นายมูฮัมหมัด อัซฮาร์ อัคตาร์ ประธานสมาคมผู้ส่งออกข้าวปากีสถานกล่าวว่า ปากีสถานซึ่งเป็นผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่อันดับ 5 ของโลก จะส่งออกข้าวในปริมาณ 1 ล้านเมตริกตันหลังจากที่ปากีสถานสามารถตอบสนองความต้องการในระดับท้องถิ่นได้ โดยรัฐบาลปากีสถานมีคำสั่งห้ามส่งออกข้าวตั้งแต่เมื่อวันที่ 2 พ.ค.
ราคาข้าวร่วงลงไปแล้วกว่า 14% หลังจากราคาทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อเดือนที่แล้ว เนื่องจากกลุ่มประเทศผู้ส่งออกบางส่วนควบคุมการลำเลียงข้าวไปขายยังต่างประเทศ ส่งผลให้เกิดความกังวลว่าการดำเนินการดังกล่าวทำให้เกิดวิกฤตการณ์อาหารทั่วโลก
ฮิโรยูกิ คิคูกาว่า กรรมการผู้จัดการฝ่ายวิจัยของบริษัทไอดีโอ ซิเคียวริตีส์กล่าวว่า "ข่าวที่ว่าญี่ปุ่นและปากีสถานไฟเขียวส่งออกข้าวไปขายยังต่างประเทศได้ช่วยคลายความกังวลเรื่องภาวะอุปทานข้าวขาดแคลน และทำให้นักเก็งกำไรชะลอการลงทุนลง"
นอกจากนี้ มีรายงานว่าญี่ปุ่นกำลังเจรจาเรื่องการส่งออกข้าวกับฟิลิปปินส์ซึ่งเป็นผู้นำเข้าข้าวรายใหญ่ที่สุดของโลก สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ