ราคาน้ำมันตลาดสิงคโปร์พุ่งแตะ $124.85 บ่ายนี้ ท่ามกลางวิกฤตอุปทานตึงตัว

ข่าวต่างประเทศ Friday May 16, 2008 14:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สัญญาน้ำมัน NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ปรับตัวสูงขึ้นในช่วงบ่ายวันนี้ (16 พ.ค.) ท่ามกลางภาวะอุปทานน้ำมันในตลาดโลกที่ตึงตัว ขณะที่นักลงทุนยังหลั่งไหลเข้าลงทุนในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ที่ให้ผลตอบแทนดีกว่าการลงทุนในตลาดหุ้นและตลาดพันธบัตร
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ในช่วงบ่ายวันนี้ สัญญาน้ำมันดิบส่งมอบเดือนมิ.ย.และได้มีการซื้อขายที่ตลาดสิงคโปร์ปรับตัวเพิ่มขึ้น 73 เซนต์ แตะระดับ 124.85 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งลดลงจากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 126.98 ดอลลาร์/บาร์เรล
วิคเตอร์ ชุม นักวิเคราะห์จากเปอร์วิน แอนด์ เกิร์ทซ์ กล่าวว่า "บรรยากาศการซื้อขายในตลาดน้ำมันยังคงคึกคัก แม้ว่าแท้จริงแล้วกลไกอุปสงค์-อุปทานในตลาดน้ำมันจะยังตึงตัวอยู่ก็ตาม"
"แม้ว่าการขยายตัวของอุปสงค์จะซบเซา แต่อัตราการขยายตัวของผลผลิตก็ยังไม่มากพอที่จะรองรับอุปสงค์ที่มีอยู่เพียงน้อยนิดได้อยู่ดี เนื่องจากโอเปคยังควบคุมกำลังการผลิตขณะที่ผลผลิตน้ำมันของประเทศนอกกลุ่มโอเปคก็ยังมีไม่มากนัก" เขากล่าว
"จากภาวะอุปทานตึงตัวในขณะนี้ทำให้มีความเป็นไปได้ว่าตลาดน้ำมันจะยังเคลื่อนไหวอย่างคึกคักในระยะนี้ ซึ่งตลาดกำลังเคลื่อนไหวภายใต้เม็ดเงินเก็งกำไรที่นักลงทุนพร้อมที่จะเข้าซื้อทันทีที่ราคาน้ำมันร่วงลงอยู่ในระดับที่น่าดึงดูดใจ"
"นักลงทุนมีแนวโน้มเข้าซื้อขายในตลาดน้ำมันอย่างคึกคักเนื่องจากการลงทุนในตลาดน้ำมันให้ผลตอบแทนดีกว่าในตลาดหุ้นและตลาดพันธบัตร" นักวิเคราะห์กล่าว
นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังคงทรงตัวอยู่ในระดับสูง แม้ว่าโอเปคจะปรับลดคาดการณ์ความต้องการน้ำมันในตลาดโลกปี 2551 ลง โดยอ้างถึงราคาที่ปรับตัวสูงขึ้นและปัจจัยหนุนด้านเศรษฐกิจในกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมรายใหญ่อย่างสหรัฐ ที่ปรับตัวลดลง
ทั้งนี้ โอเปคคาดว่า อุปสงค์น้ำมันจะขยายตัวขึ้น 1.35% ในปี 2551 เมื่อเทียบกับที่คาดการณ์ในก่อนหน้านี้ที่ระดับ 1.4%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ