"บุช"ชี้ราคาน้ำมันในตลาดโลกยังพุ่งไม่หยุด แม้ซาอุดิอาระเบียเพิ่มปริมาณการผลิต

ข่าวต่างประเทศ Sunday May 18, 2008 14:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช ของสหรัฐเปิดเผยว่า การที่ซาอุดิอาระเบียปรับขึ้นกำลังการผลิตน้ำมันอีก 300,000 บาร์เรลต่อวันนั้นยังไม่มากพอในการที่จะช่วยผ่อนคลายสถานการณ์ด้านราคาน้ำมัน นอกจากนี้ ผู้นำสหรัฐยังกล่าวถึงความจำเป็นที่ต้องดำเนินการสำรวจแหล่งน้ำมันและสร้างโรงกลั่นน้ำมันในสหรัฐให้มากขึ้น
"การเพิ่มกำลังการผลิตของซาอุดิอาระเบียยังไม่มากพอ และยังไม่สามารถแก้ปัญหาของเราได้" บุชกล่าวภายหลังจากที่ซาอุดิอาระเบียประกาศเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันดิบเมื่อวานนี้
เว็บไซต์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์กระบุคำกล่าวของบุชที่มีขึ้นหลังเข้าพบกับประธานาธิบดีฮามิด คาร์ไซ ของอัฟกานิสถานก่อนเข้าร่วมในที่ประชุมเศรษฐกิจโลกว่า "ปัญหาในสหรัฐจะได้รับการแก้ไขก็ต่อเมื่อเราเร่งพัฒนาโครงการสำรวจแหล่งน้ำมันภายในประเทศ เพื่อให้สามารถเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันได้มากขึ้น และควรมีการส่งเสริมการใช้พลังงานนิวเคลียร์พร้อมทั้งเดินหน้าใช้ยุทธศาสตร์การพัฒนาพลังงานทางเลือก ควบคู่ไปกับการประหยัดพลังงาน"
ทั้งนี้ นายอาลี อัล-ไนมี รัฐมนตรีน้ำมันของซาอุดิอาระเบีย ซึ่งเป็นประเทศผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ที่สุดในโลกกล่าววานนี้ว่า ซาอุดิอาระเบียจะปรับเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันให้ได้ที่ระดับ 9.45 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือนมิ.ย.นี้ เพื่อรองรับความต้องการจากประเทศต่างๆที่เพิ่มมากขึ้น
โดยในปีที่ผ่านมา ราคาน้ำมันถีบตัวสูงเป็นสองเท่าจากอุปสงค์ที่พุ่งทะยานขึ้น ขณะที่อุปทานน้ำมันอยู่ในภาวะตึงตัวจากเหตุโจมตีฐานการผลิตน้ำมันหลายแห่ง เช่น ไนจีเรีย และจากแรงซื้อของกองทุนเฮดฟันด์ที่เข้าลงทุนในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ในยามที่เงินดอลลาร์อ่อนค่าลง ทั้งนี้ จากสถานการณ์ด้านราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นกำลังเป็นภัยคุกคามเศรษฐกิจที่ทำให้หลายประเทศเผชิญกับภาวะเงินเฟ้อ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ