ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTการประท้วงในอาร์เจนฯคลี่คลาย ฉุดราคาถั่วเหลืองร่วง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 20, 2008 09:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวานนี้ (19 พ.ค.) ราคาถั่วเหลืองปรับตัวลดลง เนื่องจากนักลงทุนคาดการณ์ว่ารัฐบาลอาร์เจนติน่าจะแก้ปัญหาการชุมนุมประท้วงของเกษตรกรได้ในเร็ววันนี้
ตลอดระยะเวลา 2 เดือนที่ผ่านมา เกษตรกรอาร์เจนติน่าได้ทำการประท้วงการที่รัฐบาลขึ้นภาษีส่งออกถั่วเหลืองและผลิตภัณฑ์อื่นๆเป็น 44% ส่งผลให้การส่งออกถั่วเหลืองเกิดการชะลอตัวลงอย่างมาก แต่เมื่อวานนี้สมาชิกของกลุ่มเกษตรกร 4 กลุ่มที่เป็นผู้นำการประท้วงได้ยินยอมที่จะพบปะพูดคุยกับรัฐบาลเพื่อร่วมกันหาทางออกต่อไป
"นักลงทุนเชื่อว่าการประท้วงใกล้จะสิ้นสุดลงแล้ว ซึ่งนั่นจะทำให้ราคาถั่วเหลืองปรับฐานลง" เจสัน วาร์ด นักวิเคราะห์จากนอร์ทสตาร์ คอมโมดิตี้ กล่าว
สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ค.ร่วง 45 เซนต์ ปิดที่ 13.33 ดอลลาร์ต่อบุชเชล หลังจากที่ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดที่ 13.22 ดอลลาร์ต่อบุชเชล
อย่างไรก็ตาม การประท้วงในอาร์เจนติน่าถือเป็นผลดีต่อผู้ผลิตถั่วเหลืองในสหรัฐที่สามารถจำหน่ายถั่วเหลืองได้จำนวนมาก โดยสหรัฐสามารถจำหน่ายถั่วเหลืองได้ 73 ล้านบุชเชล ระหว่างวันที่ 1 เม.ย. ถึง 15 พ.ค. หรือเพิ่มขึ้นกว่า 44 ล้านบุชเชลจากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว
"การประท้วงในอาร์เจนติน่าส่งผลดีต่อผู้ผลิตถั่วเหลืองในสหรัฐอย่างเห็นได้ชัด" นายวาร์ดกล่าว
ด้านสัญญาพืชผลอื่นปรับตัวสูงขึ้นเกือบทั้งหมด โดยสัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ค.ทะยาน 15.5 เซนต์ ปิดที่ 7.91 ดอลลาร์ต่อบุชเชล สัญญาข้าวพุ่ง 23.5 เซนต์ ปิดที่ 20.30 ดอลลาร์/100 ปอนด์ ในขณะที่สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ค.ขยับลง 4.25 เซนต์ ปิดที่ 5.8675 ดอลลาร์ต่อบุชเชล สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ