ราคาน้ำมันตลาดสิงคโปร์ทะยานแตะ $127.24 หลังอุปทานยังตึงตัว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 20, 2008 11:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สัญญาน้ำมัน NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ปรับตัวสูงขึ้นในช่วงเช้าวันนี้ (20 พ.ค.) หลังจากที่นักลงทุนยังวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะอุปทานตึงตัว แม้ซาอุดิอาระเบียจะเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันแล้วก็ตาม
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบส่งมอบเดือนมิ.ย.และได้มีการซื้อขายที่ตลาดสิงคโปร์ ปรับตัวสูงขึ้น 19 เซนต์ แตะ 127.24 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังจากปิดที่ตลาด NYMEX ที่ 127.05 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเมื่อวานนี้
นายอาลี อัล-นูไอมิ รัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันของซาอุดิอารเบีย กล่าวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า ซาอุดิอาระเบียได้ตัดสินใจเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันอีก 300,000 บาร์เรลต่อวัน เพื่อรองรับความต้องการจากทั่วโลกและชดเชยการที่ผู้ผลิตน้ำมันรายอื่นลดกำลังการผลิตลง ซึ่งคาดว่าภายในเดือนมิ.ย. ซาอุดิอาระเบียจะผลิตน้ำมันได้ 9.45 ล้านบาร์เรลต่อวัน
อย่างไรก็ตาม วิคเตอร์ ชุม นักวิเคราะห์จากบริษัทที่ปรึกษาด้านพลังงาน Purvin and Gertz ในสิงคโปร์ กล่าวว่า ยังไม่มีสัญญาณใดบ่งชี้ว่าราคาน้ำมันจะลดลง และคาดว่าน้ำมันจะยังมีราคาสูงเนื่องจากอุปทานน้ำมันไม่เพียงพอต่อความต้องการที่เพิ่มขึ้นทั่วโลก
"ราคาน้ำมันมีแนวโน้มแตะระดับ 130 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในไม่ช้านี้" นายชุมกล่าว "และยังไม่มีสัญญาณใดบ่งชี้ว่าราคาน้ำมันจะปรับฐานลงอย่างหนัก"
เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โอเปกได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวอุปสงค์น้ำมันโลกปี 2551 โดยอ้างอิงจากราคาน้ำมันที่สูงขึ้นและเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงในประเทศอุตสาหกรรม ซึ่งรวมถึงสหรัฐด้วย
ศูนย์ศึกษาพลังงานโลก (Centre for Global Energy Studies) ระบุในรายงานประจำเดือนซึ่งได้รับการตีพิมพ์เมื่อวานนี้ว่า หากเศรษฐกิจทั่วโลกไม่เข้าสู่ภาวะถดถอย ราคาน้ำมันก็จะยังปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ