ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: วิตกอุปทานตึงตัว ดันราคาน้ำมันดิบพุ่งปิดที่ $129.07

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 21, 2008 06:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดทะยานขึ้นเหนือระดับ 129 ดอลลาร์/บาร์เรลเมื่อคืนนี้ (20 พ.ค.) เนื่องจากแรงซื้อเก็งกำไร และจากความกังวลที่ว่าปริมาณน้ำมันในตลาดโลกอาจมีไม่พอรองรับความต้องการ
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนมิ.ย.พุ่งขึ้น 2.02 ดอลลาร์ ปิดที่ 129.07 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 129.60 ดอลลาร์/บาร์เรล
ขณะที่สัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์ส่งมอบเดือนมิ.ย.พุ่งขึ้นแตะระดับ 3.775 ดอลลาร์/แกลลอน และสัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้น 6.78 เซนต์ ปิดที่ 3.3044 ดอลลาร์/แกลลอน
ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนก.ค.พุ่งขึ้น 2.78 ดอลลาร์ ปิดที่ 127.84 ดอลลาร์/บาร์เรล
ดาริน นิวซัม นักวิเคราะห์จากบริษัทดีทีเอ็นในกรุงนิวยอร์กกล่าวว่า "นับเป็นครั้งแรกที่ราคาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กพุ่งขึ้นไปยืนอยู่เหนือระดับ 129 ดอลลาร์/บาร์เรล สถานการณ์ในตลาดน้ำมันขณะนี้ทำให้เราไม่ลังเลที่จะคาดการณ์ว่า ราคาจะพุ่งขึ้นไปแตะระดับ 130-140 ดอลลาร์/บาร์เรลในเร็วๆนี้"
นักลงทุนให้น้ำหนักกับการที่นายอับดุลเลาะห์ เอล อัล-บาดรี เลขาธิการโอเปคกล่าวว่า "ตลาดน้ำมันโลกยังคงมีผลผลิตอยู่ในระดับสูง ปริมาณน้ำมันดิบสำรองของกลุ่มประเทศโอเปคยังมีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งขณะนี้โอเปคมีกำลังการผลิตมากกว่า 3 ล้านบาร์เรล"
"การแสดงความเห็นของเลขาธิการโอเปคถือเป็นการส่งสัญญาณว่า โอเปคจะไม่เพิ่มกำลังการผลิต หรือ จัดการประชุมฉุกเฉินก่อนหมายกำหนดการเดิมในเดือนก.ย.อย่างแน่นอน" นิวซัมกล่าว
นอกจากนี้ นิวซัมกล่าวว่า ราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้น ประกอบกับข้อมูลที่ระบุว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนเม.ย.ของเพิ่มขึ้น ทำให้นักลงทุนกังวลว่าตัวเลขเงินเฟ้อที่เกิดขึ้นจากราคาน้ำมันและดัชนี PPI อาจส่งผลกระทบต่อตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภค และจะยิ่งฉุดรั้งเศรษฐกิจสหรัฐให้ทรุดตัวลง
กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนี PPI เดือนเม.ย.เพิ่มขึ้น 0.2% และดัชนี PPI พื้นฐานซึ่งไม่นับรวมราคาในหมวดอาหารและพลังงาน พุ่งขึ้น 0.4% ทั้งนี้ หากเทียบเป็นรายปี ดัชนี PPI พื้นฐานเดือนเม.ย.พุ่งขึ้น 3% ต่อปี ซึ่งเป็นอัตราการพุ่งขึ้นครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค.ปี 1991 เป็นต้นมา
นักลงทุนจับตาดูกระแสคาดการณ์ราคาน้ำมัน โดยนายที. บูน พิคเคนส์ นักลงทุนชื่อดัง คาดการณ์ผ่านสถานีโทรทัศน์ CNBC ราคาน้ำมันดิบจะพุ่งขึ้นไปแตะ 150 ดอลลาร์/บาร์เรลในปีนี้ ขณะที่โกลด์แมน แซคส์ ปรับเพิ่มตัวเลขคาดการณ์ราคาน้ำมันโดยเฉลี่ยสำหรับช่วงครึ่งปีหลังขึ้นสู่ระดับ 141 ดอลลาร์/บาร์เรล
นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์ซึ่งกระทรวงพลังงานสหรัฐจะเปิดเผยในคืนวันพุธ (ตามเวลาประเทศไทย) โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าสต็อกน้ำมันดิบอาจเพิ่มขึ้น 600,000 บาร์เรล สต็อกน้ำมันเบนซินอาจเพิ่มขึ้น 500,000 บาร์เรล และสต็อกน้ำมันกลั่นอาจเพิ่มขึ้น 1.3 ล้านบาร์เรล

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ