นักวิเคราะห์คาดราคาน้ำมัน NYMEX จ่อคิวแตะ $140 ในอีก 3 วันข้างหน้า

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 21, 2008 13:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันดิบตลาด NYMEX มีแนวโน้มพุ่งขึ้นแตะระดับ 140 ดอลลาร์/บาร์เรลในอีก 3 วันข้างหน้า 
ทิม อีแวน นักวิเคราะห์ด้านพลังงานจากซิตี้ ฟิวเจอร์ส เพอร์สเปคทีฟ ในกรุงนิวยอร์ก กล่าวว่า "ราคาน้ำมันดิบตลาด NYMEX พุ่งขึ้น 17.08 ดอลลาร์ หรือ 14% นับตั้งแต่โกลด์แมน แซคส์ วาณิชธนกิจรายใหญ่สุดของโลก คาดการณ์ว่าราคาน้ำมันจะพุ่งขึ้นแตะระดับ 141 ดอลลาร์/บาร์เรลภายในช่วงครึ่งหลังของปี 2551 และคาดว่าจะพุ่งขึ้นแตะระดับ 148 ดอลลาร์/บาร์เรลในปีหน้า เนื่องจากภาวะอุปทานตึงตัว"
บริษัทน้ำมันยักษใหญ่ อาทิ เอ็กซอน โมบิล, รอยัล ดัทช์ เชลล์, บีพี, เชฟรอน, โทเทล และโคโนโคฟิลิปส์ เตรียมทุ่มเงินสูงสุดถึง 9.87 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีนี้เพื่อลงทุนด้านการสำรวจและผลิตน้ำมัน ซึ่งสูงกว่าเมื่อ 8 ปีที่แล้วถึง 4 เท่า โดยน้ำมันดิบที่บริษัทเหล่านี้ผลิตได้จากประเทศนอกกลุ่มโอเปคนั้น จะสามารถรองรับความต้องการทั่วโลกได้เพียง 20% ในอีก 4 ปีข้างหน้า
ความยากลำบากในการสำรวจแหล่งน้ำมัน ประกอบกับความต้องการพลังงานที่พุ่งสูงขึ้นในประเทศจีนและตะวันออกกลาง เป็นสาเหตุที่ทำให้ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นอย่างรุนแรง จนทำให้ประเทศในอเมริกาเหนือและยุโรปรณรงค์ให้มีการลดการใช้พลังงาน โดยเมื่อวันที่ 13 พ.ค.ที่ผ่านมา สำนักงานพลังงานสากล (IEA) ประกาศลดคาดการณ์ความต้องการน้ำมันทั่วโลกติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4
ชอกรี กาเน็ม ประธานการปิโตรเลียมแห่งลิเบีย และฮุสเซน อัล-ชากรีตานี รมว.พลังงานอิรัก มีความเห็นสอดคล้องกันว่า การที่ซาอุดิอาระเบียตัดสินใจเพิ่มปริมาณการผลิตน้ำมันเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ไม่ได้ช่วยให้ราคาน้ำมันในตลาดโลกลดลงได้ เนื่องจากนักเก็งกำไรยังคงเข้าซื้อสัญญาน้ำมันดิบอย่างคับคั่ง
ในช่วงต้นเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา อาร์จัน เอ็น. เมอร์ตี หัวหน้านักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์ คาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันดิบอาจพุ่งแตะระดับ 150-200 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลภายในระยะเวลา 2 ปีข้างหน้า ซึ่งเป็นผลมาจากอุปทานน้ำมันที่ไม่สามารถขยายตัวได้ทันกับอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
โกลด์แมน แซคส์ระบุในรายงานว่า "จีน ซึ่งเป็นประเทศที่มีการขยายตัวทางเศรษฐกิจเร็วที่สุดในโลก มีการใช้น้ำมันเพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่า หลังจากที่ราคาน้ำมันดิบนิวยอร์กร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบทศวรรษที่ 16.70 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เมื่อวันที่ 19 พ.ย.2544 ส่งผลให้ปริมาณน้ำมันสำรองโลกถูกใช้ไปเกือบหมด ในขณะที่ผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่อย่างไนจีเรีย อิรัก และเวเนซูเอล่า ก็ผลิตน้ำมันได้น้อยลง"
เมื่อคืนนี้ ราคาน้ำมันดิบตลาด NYMEX พุ่งขึ้น 2.02 ดอลลาร์ หรือ 1.6% ปิดที่ 129.07 ดอลลาร์/บาร์เรลเมื่อคืนนี้ หลังจากกลุ่มโอเปคส่งสัญญาณว่าจะไม่เพิ่มปริมาณการผลิตก่อนการประชุมเดือนก.ย.และจะไม่จัดการประชุมฉุกเฉินก่อนหมายกำหนดการเดิมอย่างแน่นอน สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ