โอเปคชี้กระแสเก็งกำไรเป็นสาเหตุหลักทำราคาน้ำมันพุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ข่าวต่างประเทศ Friday May 23, 2008 09:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอับดุลเลาะห์ ซาเลม เอล-บาดรี เลขาธิการกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) ระบุว่า ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่พุ่งขึ้นอย่างรุนแรงในขณะนี้เป็นผลมาจากการเก็งกำไร 
"การเก็งกำไรและสกุลเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงเป็นเหตุผลหลักที่ทำให้ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยเมื่อวานนี้ราคาน้ำมัน NYMEX พุ่งขึ้นแตะระดับ 135 ดอลลาร์/บาร์เรล โอเปครู้สึกไม่สบายใจที่ราคาน้ำมันเคลื่อนไหวร้อนแรงเช่นนี้ แต่โอเปคก็ไม่สามารถทำอะไรได้ในขณะนี้" เลขาธิการโอเปคกล่าวกับผู้สื่อข่าวในระหว่างเดินทางเยือนเอกวาดอร์
นายเอล-บาดรียืนยันว่า โอเปคจะไม่เพิ่มปริมาณการผลิตหรือซื้อขายน้ำมันในรูปสกุลเงินยูโรในขณะนี้ เพราะเชื่อว่าราคาน้ำมันเคลื่อนไหวอย่างไม่สอดคล้องกับปัจจัยพื้นฐานด้านอุปสงค์และอุปทาน และระบุว่าปริมาณน้ำมันในตลาดโลกมีอยู่มากพอในขณะนี้
"แนวทางที่ดีที่สุดที่จะควบคุมราคาน้ำมัน ก็คือการควบคุมการเก็งกำไร ขณะนี้การค้าน้ำมันกว่า 2 ใน 3 ของปริมาณการค้าทั่วโลกใช้สกุลเงินดอลลาร์ ดังนั้นการจะเปลี่ยนไปทำธุรกรรมค้าขายน้ำมันในรูปสกุลเงินยูโรคงเป็นเรื่องที่ยากลำบากในขณะนี้" นายเอล-บาดรีกล่าว สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ