ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: ราคาน้ำมันดีดขึ้นแตะ $132.19 ก่อนถึงวันหยุดยาวสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Saturday May 24, 2008 08:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดอ่อนตัวลงเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (23 พ.ค.) เนื่องจากนักลงทุนไม่ได้เข้ามาซื้อขายกันมากนักในช่วงก่อนที่จะถึงวันหยุดยาวเป็นเวลา 3 วันในสหรัฐ
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนก.ค.ดีดขึ้น 1.38 ดอลลาร์ หรือ 1.1% ปิดที่ 132.19 ดอลลาร์/บาร์เรล
ขณะที่สัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์ส่งมอบเดือนมิ.ย.ตกลง 8.87 เซนต์ ปิดที่ระดับ 3.8656 ดอลลาร์/แกลลอน และสัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนมิ.ย.สูงขึ้น 6.63 เซนต์ แตะระดับ 3.3960 ดอลลาร์/แกลลอน
ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนก.ค.ปรับตัวขึ้น 1.06 ดอลลาร์ ปิดที่ 131.57 ดอลลาร์/บาร์เรล
เนาแมน บาราคัท รองประธานอาวุโสของแมคควอรี ฟิวเจอร์ส ยูเอสเอ กล่าวว่า ในช่วงวันหยุดยาวนี้คงจะไม่มีใครอยากเข้ามาขายมากนัก และการที่ตลาดอ่อนตัวลงภายใต้สภาพแวดล้อมแบบนี้ถูกมองว่าเป็นโอกาสสำหรับการซื้อ
นักลงทุนที่ใช้ข้ออ้างที่ราคาน้ำมันดิบลดลงเป็นโอกาสในการเข้าซื้อ ส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบปรับตัวสูงขึ้นที่ 134 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในช่วงแรกของการซื้อขาย ตลาดได้รับข่าวที่กระตุ้นการซื้อขายไม่มากนักเมื่อวันศุกร์ แต่การออกประกาศเตือนเรื่องอุปทานในสัปดาห์ที่ผ่านมาส่งผลกระทบต่อความเคลื่อนไหวในตลาด ไม่ว่าจะเป็นสำนักงานพลังงานสากลที่อยู่ในระหว่างการปรับลดคาดการณ์อุปทานน้ำมันโลกระยะยาว ส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบทะยานแตะระดับสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 135.09 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
แต่ต่อมาราคาน้ำมันก็ปรับตัวลง เนื่องจากสัญญาน้ำมันดิบฮีทติ้งออยล์ที่ปรับตัวลง ตลาดดูเหมือนจะเปลี่ยนเป้าหมายจากน้ำมันฮีทติ้งไปสู่น้ำมันเบนซิน เนื่องจากช่วงฤดูหนาวในอเมริกาเหนือได้สิ้นสุดลง และฤดูการขับขี่ยานยนต์ในช่วงฤดูร้อนของสหรัฐก็คืบคลานเข้ามา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ