ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTเหตุประท้วงในอาร์เจนติน่าหนุนราคาถั่วเหลืองพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Monday May 26, 2008 08:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (23 พ.ค.) ราคาถั่วเหลืองทะยานเหนือระดับ 40 เซนต์ต่อบุชเชล หลังรัฐบาลอาร์เจนติน่าไม่สามารถยุติการประท้วงของเกษตรกรได้ ส่งผลให้เกิดความวิตกว่าการส่งออกถั่วเหลืองอาจล่าช้ากว่าเดิม

เกษตรกรในอาร์เจนติน่าประท้วงต่อต้านการที่รัฐบาลขึ้นภาษีส่งออกถั่วเหลืองและผลิตภัณฑ์อื่นตั้งแต่เมื่อเดือนที่แล้ว หลังจากนั้นเกษตรกรได้หยุดการประท้วงชั่วคราวเพื่อเจรจาร่วมกับเจ้าหน้าที่รัฐเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา แต่รัฐบาลก็ไม่สามารถแก้ปัญหาดังกล่าวได้ ส่งผลให้เกิดความวิตกว่าเกษตรกรอาจก่อการประท้วงอีกจนกระทบต่อการส่งออก

อีเลน คับ นักวิเคราะห์จาก DTN กล่าวในรายงานว่า "เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอาจทำให้อุปทานถั่วเหลืองอยู่ในภาวะตึงตัว และกระทบต่อการผลิตน้ำมันปรุงอาหารและเชื้อเพลิงชีวภาพในที่สุด"

นอกจากนั้นเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าและราคาน้ำมันที่พุ่งสูงยังเป็นอีกปัจจัยที่ทำให้ราคาถั่วเหลืองสูงขึ้นด้วย

สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ค.พุ่ง 43.25 เซนต์ ปิดที่ 13.68 ดอลลาร์ต่อบุชเชล หลังทะยานแตะระดับสูงสุดระหว่างวันที่ 13.71 ดอลลาร์ต่อบุชเชล

ด้านสัญญาพืชผลอื่นก็ปรับตัวสูงขึ้นเกือบทั้งหมด โดยสัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ค.บวก 7.5 เซนต์ ปิดที่ 7.525 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ในขณะที่สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ค.ขยับขึ้น 4 เซนต์ ปิดที่ 5.9975 ดอลลาร์ต่อบุชเชล

อย่างไรก็ตาม สัญญาข้าวส่งมอบเดือนก.ค.ร่วง 50 เซนต์ ปิดที่ 20.35/100 ปอนด์ สำนักข่าวเอพีรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ