ราคาน้ำมัน NYMEX ที่ตลาดสิงคโปร์พุ่งแตะ $132.56 เหตุวิตกอุปทานไม่พอรับมืออุปสงค์

ข่าวต่างประเทศ Monday May 26, 2008 11:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบNYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ยังคงปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วงเช้าวันนี้ (26 พ.ค.) ขณะที่ฤดูการขับขี่ยานยนต์ในหน้าร้อนของสหรัฐกำลังเริ่มต้นขึ้น ซึ่งทำให้เกิดความกังวลว่าผลผลิตน้ำมันที่มีอยู่อาจมีไม่เพียงพอรองรับความต้องการที่พุ่งสูงขึ้น

สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ส่งมอบเดือนก.ค.และได้มีการซื้อขายที่ตลาดสิงคโปร์ เพิ่มขึ้น 37 เซนต์ แตะที่ระดับ 132.56 ดอลลาร์/บาร์เรล จากระดับปิดที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาที่ 132.19 ดอลลาร์/บาร์เรล

การซื้อขายน้ำมันดิบ NYMEX ทางระบบอิเล็กทรอนิกในวันนี้ ไม่ได้รับผลกระทบจากวันหยุด Memorial Day ในสหรัฐ โดยวันดังกล่าวถือเป็นเทศกาลขับขี่รถยนต์ที่ชาวอเมริกันจำนวนมากจะนำรถยนต์ออกไปขับเพื่อพักผ่อน ซึ่งส่งผลให้ความต้องการเชื้อเพลิงในสหรัฐพุ่งขึ้นอย่างรุนแรงและส่งผลกระทบต่อราคาในตลาดโลก

ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกพุ่งขึ้นมากกว่า 1 ใน 3 นับตั้งแต่ช่วงต้นปี 2551 โดยราคาทะยานขึ้นแตะระดับ 100 ดอลลาร์เป็นครั้งแรกเนื่องจากเหตุการณ์ไม่สงบในกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมัน สต็อคน้ำมันที่ลดต่ำลง ความต้องการน้ำมันในประเทศเอเชียที่พุ่งสูงขึ้น และสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐที่อ่อนตัวลงอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ การที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) ปฏิเสธที่จะเพิ่มการผลิต ก็เป็นอีกปัจจัยที่หนุนราคาน้ำมันพุ่งขึ้นด้วย โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นายอับดุลเลาะห์ ซาเล็ม เอล-บาดรี เลขาธิการโอเปคกล่าวว่า กลุ่มโอเปครู้สึกกังวลที่ราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้น ซึ่งเขาเชื่อว่าเป็นผลมาจากการเก็งกำไรและสกุลเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ