ราคาน้ำมัน NYMEX ร่วงลงแตะ $128.30 เช้านี้ หลังดอลล์สหรัฐแข็งค่า

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 28, 2008 09:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันดิบ NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดออสเตรเลียวันนี้ ร่วงลงหนักสุดนับตั้งแต่ช่วงต้นเดือนเม.ย.เป็นต้นมา ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าปริมาณการใช้เชื้อเพลิงในสหรัฐกำลังลดน้อยลงเนื่องจากเศรษฐกิจชะลอตัวลงและราคาพลังงานที่พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยราคาน้ำมันร่วงลงหลังจากดอลลาร์สหรัฐแข็งแกร่งขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 8.21 น.ตามเวลากรุงซิดนีย์ในวันนี้ สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ส่งมอบเดือนก.ค.และได้มีการซื้อขายทางอิเล็กทรอนิกที่ตลาดออสเตรเลีย ร่วงลง 55 เซนต์ หรือ 0.4% แตะระดับ 128.30 ดอลลาร์/บาร์เรล จากระดับปิดที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ที่ 128.85 ดอลลาร์/บาร์เรล
นายฟิล ไฟนน์ นักวิเคราะห์จากบริษัทเอลารอน เทรดดิ้งกล่าวว่า สกุลเงินดอลลาร์ที่แข็งแกร่งขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆเป็นปัจจัยสำคัญที่ฉุดราคาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กร่วงลงเมื่อคืนนี้ และทำให้ราคาน้ำมัน NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกในตลาดออสเตรเลียร่วงลงในช่วงเช้านี้ด้วย
"ก่อนหน้านี้เราเคยกำหนดแนวต้านของราคาน้ำมันดิบไว้ที่ 135 ดอลลาร์และราคาก็ทะยานขึ้นไปแตะระดับดังกล่าวแล้วเมื่อหลายวันก่อน แต่เมื่อดอลลาร์แข็งค่าขึ้น ราคาก็น้ำมันก็อ่อนตัวลง เพราะการซื้อขายน้ำมันทำในรูปสกุลเงินดอลลาร์" นายไฟนน์กล่าว
ดอลลาร์สหรัฐได้รับปัจจัยหนุนจากรายงานของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐที่ระบุว่า ยอดขายบ้านใหม่เดือนเม.ย.พุ่งขึ้น 3.3% แตะระดับ 526,000 ยูนิต หลังจากดิ่งลงอย่างหนักถึง 11% ในเดือนมี.ค.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ