ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTราคาข้าวร่วงหนักสุดหลังกัมพูชา,เวียดนามเริ่มส่งออกข้าว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 28, 2008 09:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (27 พ.ค.) ราคาข้าวร่วงลงแตะระดับต่ำสุดติดต่อกัน 2 วันทำการ เนื่องจากนักลงทุนคาดการณ์ว่าจะมีประเทศในกลุ่มเอเชียอีกหลายประเทศที่ยกเลิกคำสั่งห้ามส่งออกข้าว ซึ่งจะช่วยให้อุปทานข้าวในตลาดโลกพุ่งสูงขึ้น
ทั้งนี้ สัญญาข้าวส่งมอบเดือนก.ค.ร่วงลง 75 เซนต์ ปิดที่ 19.60 ดอลลาร์/100 ปอนด์
เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรี ฮุน เซน แห่งกัมพูชา ประกาศยกเลิกคำสั่งห้ามส่งออกข้าวซึ่งใช้มานานกว่า 2 เดือน โดยระบุว่ากัมพูชามีข้าวเพียงพอต่อความต้องการในประเทศแล้ว และจากนั้นในวันอังคาร กัมพูชาเริ่มส่งออกข้าวประมาณ 1 ล้านตัน
การประกาศของกัมพูชามีขึ้นหลังจากรัฐบาลปากีสถานตัดสินใจยกเลิกคำสั่งห้ามส่งออกข้าว ซึ่งช่วยคลายความวิตกกังวลเรื่องภาวะขาดแคลนข้าวทั่วโลก โดยก่อนหน้าภาวะขาดแคลนข้าวส่งผลให้ราคาข้าวพุ่งขึ้นกว่า 80% และทำให้เกิดเหตุจลาจลในเฮติ เซเนกัล และกลุ่มประเทศยากจน
นอกจากนี้ การประกาศของกัมพูชายังกระตุ้นให้เวียดนามซึ่งเป็นผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่อันดับ 2 ของโลก ตัดสินใจยกเลิกคำสั่งห้ามส่งออกข้าว และคาดว่าอินเดียซึ่งเป็นผู้ผลิตข้าวรายใหญ่อันดับ 2 ของโลกจะอนุญาตให้มีการส่งออกข้าวบางส่วนไปขายยังต่างประเทศ
ส่วนสินค้าโภคภัณฑ์อื่นๆในตลาด CBOT นั้น สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ค.ร่วงลง 20.25 เซนต์ ปิดที่ 13.4775 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ค.ลดลง 1.75 เซนต์ ปิดที่ 5.98 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 6.5 เซนต์ ปิดที่ 7.59 ดอลลาร์/บุชเชล สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ