ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTราคาข้าวร่วงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 2 เดือน

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 29, 2008 08:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวานนี้ (28 พ.ค.) ราคาข้าวยังปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องจนแตะระดับต่ำสุดในรอบ 2 เดือน หลังประเทศในเอเชียผ่อนปรนคำสั่งห้ามส่งออกข้าวและเวียดนามเพิ่มผลผลิตข้าว ส่งผลให้อุปทานข้าวในตลาดโลกมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น
รัฐบาลกัมพูชาเพิ่งประกาศยกเลิกคำสั่งห้ามส่งออกข้าวซึ่งเริ่มใช้มาตั้งแต่เดือนมี.ค.ที่ผ่านมา ในขณะที่ปากีสถานก็ยกเลิกคำสั่งดังกล่าวตั้งแต่ช่วงต้นเดือน ส่วนเวียดนามคาดว่าจะผ่อนปรนคำสั่งดังกล่าวในเดือนก.ค.นี้
แจ็ค สโควิลล์ นักวิเคราะห์จาก Price Futures Group คาดการณ์ว่า เวียดนามจะผลิตข้าวได้เป็นจำนวนมากในปีนี้ ซึ่งจะช่วยลดความกดดันด้านราคาลงได้มาก
สัญญาข้าวส่งมอบเดือนก.ค.ร่วง 1.15 ดอลลาร์ ปิดที่ 18.45 ดอลาร์/100 ปอนด์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 20 มี.ค.ที่ผ่านมา สัญญาดังกล่าวร่วงลงกว่า 26% เมื่อเทียบกับระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 25.07 ดอลลาร์/100 ปอนด์ เมื่อวันที่ 24 เม.ย.ที่ผ่านมา
"ราคาข้าวทะยานอย่างต่อเนื่องในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ดังนั้นไม่ช้าก็เร็วราคาข้าวต้องมีการปรับฐานลงอย่างแน่นอน และดูเหมือนว่าเรากำลังจะถึงจุดนั้นแล้ว" นายสโควิลล์ กล่าว
สัญญาพืชผลอื่นปิดปรับตัวแตกต่างกันไป โดยสัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ค.ยังทรงตัวปิดที่ 7.595 ดอลลาร์ต่อบุชเชล สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ค.ทะยาน 25 เซนต์ ปิดที่ 13.7275 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ในขณะที่สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ค.ลดลง 5.5 เซนต์ ปิดที่ 5.925 ดอลลาร์ต่อบุชเชล สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ