AFET เพิ่มช่องทางส่งมอบยางอีก 7 จังหวัด ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 29, 2008 16:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายนิทัศน์ ภัทรโยธิน กรรมการและผู้จัดการ ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย (AFET) เปิดเผยว่า AFET ได้เพิ่มจังหวัดที่สามารถเลือกส่งมอบภายในประเทศขึ้น 7 จังหวัด ได้แก่ นครปฐม ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร สระบุรี ชลบุรี และระยอง โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 29 พฤษภาคม เป็นต้นไป สำหรับผู้ประกอบการภายในประเทศที่ต้องใช้ AFET ในการป้องกันความเสี่ยงจากความผันผวนของราคา 
ทั้งนี้ การให้มีการส่งมอบในจังหวัดอื่นได้ AFET ได้มีการกำหนดค่าใช้จ่ายที่ต้องมีการคำนวณเพิ่มลดตามระยะทางการขนส่ง ซึ่ง AFET จะได้นำค่าขนส่งมาเผยแพร่ให้ติดตามได้ในเว็บไซต์ www.afet.or.th และหวังว่าการปรับปรุงดังกล่าวน่าจะเป็นส่วนสำคัญในการผลักดันการเพิ่มสภาพคล่องให้ AFET ได้อีกทาง
นอกจากนี้ เพื่อรองรับความร้อยแรงของราคายางที่สูงขึ้นขณะนี้ AFET มีแผนที่จะไปทำตลาดเชิงรุก โดยจัดสัญจรไปจัดอบรมความรู้ ภายใต้ชื่อ เปิดโลก...ค้ายางพารายุคใหม่ กับตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า ให้กับผู้ประกอบการยางในภาคใต้ ระหว่างวันที่ 3 — 5 มิถุนายน 2551 ใน จ.สุราษฎร์ธานี จ.นครศรีธรรมราช และจังหวัดสงขลา ตามลำดับ
"สถิติการซื้อขายยางพาราใน AFET ทำ New High ที่ 104.05 บาท/กก. ในปีนี้ในวันที่ 27 พฤษภาคม โดยที่เมื่อเปิดตลาดเมื่อ 4 ปีที่แล้ว ราคายางอยู่ที่ 54.80 บาท/กก.เท่านั้น ทั้งนี้เป็นผลมาจากจำนวนสต็อกยางพาราทั้งในและต่างประเทศที่ลดลง ประกอบกับผลผลิตภายในประเทศยังคงไม่สามารถขยายตัวเพื่อรองรับกับราคาที่สูงขึ้นได้อย่างรวดเร็ว" นายนิทัศน์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ