ภาวะตลาดทองคำ NYMEX: ดอลล์อ่อน หนุนราคาทองปิดพุ่ง $10.10

ข่าวต่างประเทศ Monday June 2, 2008 06:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นกว่า 10 ดอลลาร์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (30 พ.ค.) หลังจากสกุลเงินดอลลาร์อ่อนตัวลงและราคาน้ำมันดิบปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซาและเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้นเช่นนี้ทำให้นักลงทุนมองว่าตลาดทองคำเป็นแหล่งการลงทุนที่มีความเสี่ยงค่อนข้างต่ำ
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาทองคำตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนมิ.ย.ปิดพุ่งขึ้น 10.10 ดอลลาร์ แตะที่ระดับ 887.30 ดอลลาร์/ออนซ์ หลังจากทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดในระหว่างวันที่ 888.50 ดอลลาร์
ขณะที่สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ค.ปิดเพิ่มขึ้น 35 เซนต์ แตะระดับ 16.865 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาโลหะทองแดงส่งมอบเดือนก.ค.ปิดเพิ่มขึ้น 4.75 เซนต์ แตะระดับ 3.606 ดอลลาร์/ปอนด์
นายจอห์น เนดเลอร์ นักวิเคราะห์จากบริษัทคิทโก บุลเลียน ในเมืองมอนทรีอัล กล่าวว่า "ราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นเป็นหนึ่งในปัจจัยที่กระตุ้นนักลงทุนให้เข้าซื้อสินค้าโภคภัณฑ์ ซึ่งรวมถึงทองคำ นอกจากนี้ ตลาดทองคำยังได้รับปัจจัยหนุนจากสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐที่อ่อนค่าลงหลังจากสหรัฐเปิดเผยตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคที่ขยับขึ้นเพียงเล็กน้อย"
กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ตัวเลขการใช้จ่ายส่วนบุคคลของชาวสหรัฐเพิ่มขึ้นเพียง 0.2% ในเดือนเม.ย.และรายได้ส่วนบุคคลเพิ่มขึ้นเพียง 0.2% ส่วนตัวเลขการใช้จ่ายส่วนบุคคลซึ่งไม่นับรวมยอดซื้อสินค้าในหมวดอาหารและพลังงาน ขยับขึ้นเพียง 0.1%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ