ราคาน้ำมันตลาดสิงคโปร์ขยับลงแตะ $127.30 เหตุวิตกอุปสงค์น้ำมันในตลาดโลก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 3, 2008 11:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สัญญาน้ำมัน NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ปรับตัวลดลงในวันนี้ (3 มิ.ย.) จากความวิตกกังวลต่ออุปสงค์พลังงานในตลาดโลก
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบส่งมอบเดือนก.ค.และได้มีการซื้อขายที่ตลาดสิงคโปร์ปรับตัวลดลง 46 เซนต์ แตะที่ 127.30 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังจากปิดตลาด NYMEX ที่ระดับ 127.76 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเมื่อคืนนี้
เท็ตซึ อีโมริ ผู้จัดการกองทุนของบริษัทหลักทรัพย์แอสทแมกซ์ในโตเกียวกล่าวว่า ความวิตกกังวลต่ออุปสงค์น้ำมันในตลาดโลกที่ปรับตัวลดลงจะยังคงเป็นปัจจัยที่ถ่วงราคาน้ำมัน แม้ว่าตลาดจะมีข้อมูลเศรษฐกิจในเชิงบวกจากสหรัฐก็ตาม
"ในระยะนี้ ราคาน้ำมันจะเคลื่อนไหวเข้าสู่ระดับแนวรับที่ 115 ดอลลาร์" เขากล่าว
อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันดิบถีบตัวขึ้นเมื่อวานนี้ หลังจากที่สถาบันจัดการอุปทาน (ISM) รายงานดัชนีภาคการผลิตในสหรัฐอเมริกาที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น 49.6 ในเดือนพ.ค.สูงกว่าที่ตลาดคาดการณ์ว่าจะปรับตัวลดลงจากระดับ 48.6 ในเดือนเม.ย.
นายชาคิบ เคลิล ประธานโอเปคกล่าวย้ำถึงมุมมองของกลุ่มว่า นักเก็งกำไรและเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่ามีผลต่อความเคลื่อนไหวของราคาน้ำมัน
เมื่อวานนี้ นายเฮนรี่ พอลสัน รัฐมนตรีคลังสหรัฐซึ่งอยู่ในระหว่างการเดินทางเยือนกลุ่มประเทศอาหรับเรียกร้องให้ประเทศผู้ผลิตน้ำมันเปิดตลาดน้ำมันเพื่อรับการลงทุนจากต่างประเทศ
"ในส่วนของปริมาณการผลิตน้ำมัน เรากำลังเรียกร้องให้ประเทศผู้ผลิตน้ำมันเปิดตลาดน้ำมันเพื่อรับการลงทุนจากต่างประเทศซึ่งจะช่วยกระตุ้นการขยายตัวได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น" รมว.คลังสหรัฐกล่าวในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ