ภาวะตลาดทองคำ NYMEX: ดอลล์แข็ง ฉุดราคาทองปิดร่วง $11.50

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 4, 2008 07:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (3 มิ.ย.) เพราะได้รับแรงกดดันสกุลเงินดอลลาร์ที่แข็งแกร่งขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ หลังจากนายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณว่าเฟดอาจตรึงดอกเบี้ยในการประชุมเดือนนี้
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาทองคำตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค.ปิดที่ 885.50 ดอลลาร์/ออนซ์ ร่วงลง 11.50 ดอลลาร์ หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 878-900.60 ดอลลาร์
ขณะที่สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ค.ปิดที่ 16.835 ดอลลาร์/ออนซ์ ลดลง 7.50 เซนต์ และสัญญาโลหะทองแดงส่งมอบเดือนก.ค.ลดลง 1.85 เซนต์ ปิดที่ 3.578 ดอลลาร์/ปอนด์
ส่วนสัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนก.ค.ปิดที่ 1,998.20 ดอลลาร์/ออนซ์ ร่วงลง 17.40 ดอลลาร์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนก.ย.ปิดที่ 437.05 ดอลลาร์/ออนซ์ ลดลง 3.05 ดอลลาร์
เบอร์นันเก้กล่าวในที่ประชุมทางไกลผ่านดาวเทียมในเมืองบาเซโลนา ประเทศสเปน ว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มดีดตัวขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ เนื่องจากเฟดได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงหลายครั้งและอัดฉีดสภาพคล่องเข้าสู่ระบบการเงินเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตาม เบอร์นันเก้ระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐเผชิญกับภาวะเงินเฟ้อที่รุนแรงเนื่องจากราคาน้ำมันและอาหารที่พุ่งขึ้นรวดเร็ว ซึ่งป็นการส่งสัญญาณว่าเฟดอาจจะตรึงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันที่ 24-25 มิ.ย.นี้
คาร์ลอส ชานเซส นักวิเคราะห์จากซีพีเอ็ม กรุ๊ป ในกรุงนิวยอร์กกล่าวว่า "การที่ประธานเฟดส่งสัญญาณว่าอาจตรึงดอกเบี้ยทำให้ดอลลาร์สหรัฐพุ่งขึ้นทันที แต่ส่งผลกดดันตลาดทองคำและทำให้ตลาดเคลื่อนตัวผันผวนเกือบตลอดทั้งวัน นอกจากนี้ การแสดงความเห็นของเบอร์นันเก้ยังฉุดราคาน้ำมันร่วงลงกว่า 3 ดอลลาร์และทำให้เทรดเดอร์ไม่มั่นใจว่าราคาน้ำมันจะพุ่งขึ้นทำนิวไฮได้อีก"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ