ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTราคาพืชผลปรับตัวสูงขึ้นจากแรงซื้อเก็งกำไร

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 5, 2008 09:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวานนี้ (4 มิ.ย.) สัญญาข้าวสาลี ข้าวโพด และถั่วเหลือง ปรับตัวสูงขึ้นทั่วกระดานจากแรงซื้อเก็งกำไรของนักลงทุน หลังจากที่ปรับตัวลดลงเมื่อวันก่อน ในขณะที่สัญญาข้าวปรับตัวลดลง
เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา สัญญาพืชผลปรับตัวลดลงเกือบทั้งหมด หลังจากที่นายเบน เบอร์นันเก้ ผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณว่าจะยุติการลดดอกเบี้ย ซึ่งถ้อยแถลงดังกล่าวทำให้เงินดอลลาร์แข็งค่าและกระตุ้นให้เกิดแรงขายทำกำไร
นอกจากนั้นยังเกิดแรงเทขายอย่างหนักหลังจากที่คณะกรรมการกำกับดูแลการค้าสินค้าโภคภัณฑ์ในตลาดล่วงหน้าของสหรัฐ (CFTC) ประกาศว่าจะทำการสืบสวนกรณีที่ราคาฝ้ายพุ่งขึ้นอย่างผิดสังเกตในระยะหลัง
"แถลงการณ์ของ CFTC เมื่อวันอังคารที่ผ่านมาทำให้ตลาดเกิดการสั่นไหวอย่างหนัก แต่ก็ไม่ได้ส่งผลในระยะยาว ไม่นานนักตลาดก็กลับมีความเชื่อมั่นขึ้นอีกครั้ง" อีเลน คับ นักวิเคราะห์จากบริษัท DTN กล่าว
สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ค.พุ่ง 29.5 เซนต์ ปิดที่ 13.89 ดอลลาร์ต่อบุชเชล หลังทะยานแตะ 13.96 ดอลลาร์ต่อบุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ค.ขยับขึ้น 2.5 เซนต์ ปิดที่ 7.53 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ในขณะที่สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ค.บวก 6.5 เซนต์ ปิดที่ 6.145 ดอลลาร์ต่อบุชเชล
ด้านสัญญาข้าวเปลือกส่งมอบเดือนก.ค.ร่วง 50 เซนต์ ปิดที่ 18.61 ดอลลาร์/100 ปอนด์ สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ