ราคาน้ำมัน NYMEX ที่ตลาดสิงคโปร์รูดลงแตะ $121.84 เหตุอุปสงค์ชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 5, 2008 11:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

         สัญญาน้ำมัน NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ปรับตัวลดลงเป็นวันที่ 3 ในวันนี้(5 มิ.ย.) ซึ่งอ่อนตัวต่อเนื่องจากที่ทรุดตัวลง 9.8% ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา จากสัญญาณบ่งชี้ถึงอุปสงค์น้ำมันเบนซินทั่วโลกที่ชะลอตัวลง ขณะที่น้ำมันในสต็อกปรับตัวเพิ่มขึ้น
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบส่งมอบเดือนก.ค.และได้มีการซื้อขายที่ตลาดสิงคโปร์ปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ระดับ 121.84 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ขณะที่ราคาน้ำมันเคลื่อนไหวอ่อนตัวมาอยู่ที่ 121.61 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลหลังจากที่ตลาดน้ำมันนิวยอร์กปิดทำการไปหลายชั่วโมง
เมื่อคืนนี้ สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ร่วงลง 2.01 ดอลลาร์ หรือ 1.6% ปิดที่ระดับ 122.30 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดตั้งแต่วันที่ 6 มี.ค.หลังจากที่พุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 135.09 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเมื่อวันที่ 22 พ.ค.ที่ผ่านมา
กระทรวงพลังงานสหรัฐรายงานว่า ปริมาณน้ำมันเบนซินและดีเซลในสต็อกรอบสัปดาห์ที่ผ่านมาพุ่งขึ้นสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ ขณะที่อินเดียและมาเลเซียได้ปรับขึ้นราคาเชื้อเพลิงในวันนี้ เข่นเดียวกับอินโดนีเซีย และไต้หวัน ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวอาจทำให้อุปสงค์น้ำมันของประเทศในทวีปเอเชียชะลอตัวลง
"ปริมาณน้ำมันในสต็อกมีจำนวนสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้มากซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า อุปสงค์น้ำมันเบนซินปรับตัวลดลง" โทบี้ ฮาซซอล นักวิเคราะห์จากคอมโมดิตี้ วอเรนท์ ออสเตรเลียกล่าว "ตลาดน้ำมันจะกลายเป็นแหล่งลงทุนที่น่าสนใจหากราคาดิ่งลงไปอยู่ต่ำกว่าระดับ 120 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล"
ทั้งนี้ ในรอบเดือนที่สิ้นสุด ณ วันที่ 30 พ.ค.ปริมาณการใช้เชื้อเพลิงของสหรัฐโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 20.4 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งปรับตัวลดลง 1.1% จากปีก่อนหน้านี้ ขณะที่สต็อกน้ำมันเบนซินในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมาพุ่งขึ้น 1.4% แตะระดับ 209.1 ล้านบาร์เรล ซึ่งสูงกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมาถึง 3.8% และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์จากโพลล์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดว่าจะขยับขึ้นเพียง 825,000 บาร์เรล
นอกจากนี้ สต็อกน้ำมันกลั่นในช่วงเวลาดังกล่าวยังเพิ่มขึ้น 5.7% แตะระดับ 111.7 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 1.68 ล้านบาร์เรล

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ