ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTราคาข้าวโพดพุ่งทำระดับสูงสุดระดับใหม่

ข่าวต่างประเทศ Friday June 6, 2008 09:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวานนี้ (5 มิ.ย.) ราคาข้าวโพดพุ่งทำระดับสูงสุดระดับใหม่ หลังภาวะฝนตกหนักในพื้นที่ปลูกข้าวโพดของสหรัฐส่งผลเกิดน้ำท่วมจนพืชผลเสียหาย ทำให้เกษตรกรปลูกข้าวโพดได้ช้ากว่าที่กำหนดไว้
ภาวะฝนตกหนักในสัปดาห์นี้ส่งผลให้หลายพื้นที่เกิดน้ำท่วม ไม่ว่าจะเป็นอินเดียน่า อิลลินอยส์ หรือโอไฮโอ นอกจากนั้นกรมอุตุฯ คาดการณ์ว่าอีก 5 วันต่อจากนี้เมฆฝนจะเคลื่อนตัวไปยังพื้นที่ตะวันตกของประเทศ ได้แก่ มินนิโซต้า วิสคอนซิน และเนบราสก้า
"เกษตรกรเริ่มกังวลกับภาวะฝนตกหนักที่ทำให้ดินชุ่มไปด้วยน้ำ" เจสัน วาร์ด นักวิเคราะห์จากนอร์ธสตาร์ คอมโมดิตี้ ในมินนีอาโพลิส กล่าว "ปัญหาคือเมื่อดินเปียกถูกแสงแดดเผาจนแห้งจะทำให้ปลูกข้าวโพดได้ยากมาก"
สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ค.ทะยาน 28.75 เซนต์ ปิดทำระดับสูงสุดระดับใหม่ที่ 6.4325 ดอลลาร์ต่อบุชเชล
นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าปีนี้เกษตรกรจะปลูกข้าวโพดบนพื้นที่ราว 86 ล้านเอเคอร์ แต่สภาพอากาศที่เลวร้ายในแถบมิดเวสท์ทำให้พื้นที่กว่า 4 ล้านเอเคอร์ไม่สามารถทำการเพาะปลูกได้ และถ้าไม่มีการเพาะปลูกในพื้นที่ที่เหลือภายในวันที่ 10 มิ.ย. เกษตรกรก็จะปล่อยให้พื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ว่างเปล่าเพื่อรับเงินประกัน หรืออาจหันไปปลูกถั่วเหลืองแทน
ปัจจัยดังกล่าวจะทำให้ราคาข้าวโพดพุ่งสูงขึ้นไปอีก ซึ่งจะทำให้ผู้บริโภคต้องเสียเงินมากขึ้นในการซื้อเนื้อวัวและเนื้อหมู เนื่องจากข้าวโพดเป็นอาหารหลักในการเลี้ยงปศุสัตว์
ราคาข้าวโพดที่ปรับตัวสูงขึ้นหนุนให้ราคาพืชผลอื่นปรับตัวสูงขึ้นเช่นกัน โดยสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ค.พุ่ง 63 เซนต์ ปิดที่ 14.52 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ในขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ค.ทะยาน 32.5 เซนต์ ปิดที่ 7.855 ดอลลาร์ต่อบุชเชล
สัญญาข้าวเปลือกส่งมอบเดือนก.ค.พุ่ง 75 เซนต์ แตะ 19.36 ดอลลาร์/100 ปอนด์ สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ