น้ำมัน NYMEX ที่ตลาดสิงคโปร์พุ่งแตะ$128.10 เหตุดอลล์อ่อนหลัง ECB ส่งสัญญาณขึ้นดบ.

ข่าวต่างประเทศ Friday June 6, 2008 11:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สัญญาน้ำมัน NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ดีดตัวขึ้นในวันนี้ (6 มิ.ย.)  โดยราคาน้ำมันไต่ระดับขึ้นต่อเนื่องจากที่พุ่งทะยานกว่า 5 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังจากที่เงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโร
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบส่งมอบเดือนก.ค.และได้มีการซื้อขายที่ตลาดทางระบบอิเล็กทรอนิกที่สิงคโปร์ปรับตัวเพิ่มขึ้น 31 เซนต์ แตะที่ 128.10 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังจากพุ่งทะยานขึ้น 5.49 ดอลลาร์ ไปปิดที่ระดับ 127.79 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้
ขณะที่น้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนก.ค.ปรับตัวขึ้น 5 เซนต์ แตะ 127.59 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากพุ่งขึ้นไป 5.44 ดอลลาร์ปิดที่ 127.54 ดอลลาร์เมื่อวานนี้
เดวิด มัวร์ นักวิเคราะห์จากคอมมอนเวลธ์ แบงค์ ออฟ ออสเตรเลียในนครซิดนีย์กล่าวว่า เขารู้สึกตกใจที่เห็นถึงการถีบตัวของราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นอย่างมาก และดูเหมือนว่าภาวะดังกล่าวเป็นผลจากการที่เงินดอลลาร์อ่อนค่าลง
ทั้งนี้ เงินยูโรแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐเมื่อวานนี้ หลังจากธนาคารกลางยุโรปส่งสัญญาณปรับขึ้นดอกเบี้ยอย่างเร็วที่สุดในเดือนหน้าเพื่อควบคุมภาวะเงินเฟ้อ
โดยเมื่อคืนนี้ เงินยูโรพุ่งทะยานขึ้นแตะ 1.56 ดอลลาร์ต่อยูโร จากระดับ 1.5440 ดอลลาร์ต่อยูโรที่ตลาดนิวยอร์กคืนวันพุธ
อย่างไรก็ตาม มัวร์กล่าวว่า ข้อมูลจ้างงานสหรัฐที่มีกำหนดจะเปิดเผยในคืนนี้อาจเป็นปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อทิศทางของเงินดอลลาร์และราคาน้ำมันด้วยเช่นกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ