ฟิลิปปินส์เรียกร้องให้นานาชาติเพิ่มเงินสนับสนุนการวิจัยด้านเกษตรกรรม

ข่าวต่างประเทศ Sunday June 8, 2008 15:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ฟิลิปปินส์เรียกร้องให้ผู้บริจาคและสถาบันการเงินนานาชาติเพิ่มเงินช่วยเหลือด้านการวิจัยเกี่ยวกับเกษตรกรรม หวังบรรเทาปัญหาวิกฤตอาหารโลก
ฮิลาริโอ จี. ดาไวด์ จูเนียร์ ฑูตฟิลิปปินส์ประจำสหประชาชาติ กล่าวในการประชุมพิเศษเพื่อแก้วิกฤตอาหารโลก ณ กรุงนิวยอร์กเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF), ธนาคารโลก, กองทุนระหว่างประเทศเพื่อพัฒนาเกษตรกรรม (IFAD) รวมถึงองค์กรต่างๆ ควรร่วมมือกันบริจาคเงินมากกว่าเดิมให้กับสถาบันวิจัยอาหาร อย่างสถาบันวิจัยข้าวนานาชาติ (IRRI) ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับกรุงมะนิลา เป็นต้น
ฟิลิปปินส์เป็นประเทศหนึ่งที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากราคาอาหารที่พุ่งสูง ส่งผลให้รัฐบาลต้องทุ่มเงินหลายล้านดอลลาร์ในการซื้ออาหารจากต่างประเทศเพื่อรองรับความต้องการของคนในประเทศ
ปัจจัยหนึ่งซึ่งทำให้เกิดภาวะขาดแคลนข้าวในฟิลิปปินส์คือ ศัตรูพืชอย่างตั๊กแตนสีน้ำตาลที่เพิ่มจำนวนขึ้นเป็นหลายพันล้านตัวและกัดกินพืชผลจนได้รับความเสียหายอย่างหนัก
"การวิจัยของสถาบัน IRRI คืบหน้าช้ามากเพราะขาดการสนับสนุนด้านการเงิน" นายฮิลาริโอ กล่าว "หากมีทุน เรามั่นใจว่าจะสามารถแก้ปัญหาดังกล่าวได้ภายใน 4-7 ปี ซึ่งนั่นจะช่วยให้ผู้คนหลุดพ้นจากความอดอยากและหิวโหยได้" สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ