ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTราคาข้าวโพดพุ่งทำระดับสูงสุดระดับใหม่เป็นวันที่ 2

ข่าวต่างประเทศ Monday June 9, 2008 08:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (6 มิ.ย.) สัญญาข้าวโพดทะยานทำระดับสูงสุดระดับใหม่เป็นวันที่ 2 ติดต่อกัน โดยได้รับแรงหนุนจากภาวะฝนตกหนักในแถบมิดเวสท์ของสหรัฐ รวมถึงเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าและราคาน้ำมันที่พุ่งสูง   
ฝนที่ตกหนักในแถบมิดเวสท์ได้เข้าท่วมพื้นที่ปลูกข้าวโพดในรัฐอินเดียนา โอไฮโอ เนบราสก้า และรัฐอื่นๆ อย่างรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ปี พ.ศ.2536 ส่งผลให้เกษตรกรทำการเพาะปลูกพืชผลไม่ทันกำหนด นอกจากนั้นกรมอุตุฯ ยังพยากรณ์ว่าเมฆฝนจะพัดต่อไปยังพื้นที่ปลูกข้าวโพดในรัฐมินนิโซตาและวิสคอนซินในอีกไม่กี่วันข้างหน้า
"สภาพอากาศที่เลวร้ายทำให้เกษตรกรต้องปลูกข้าวโพดใหม่เป็นครั้งที่ 3 แล้ว และตอนนี้ยังไม่สามารถบอกได้ว่าน้ำที่ท่วมพื้นที่เพาะปลูกจะส่งผลกระทบต่อผลผลิตมากแค่ไหน" อีเลน คับ นักวิเคราะห์จาก DTN กล่าว
สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ค.เพิ่ม 7.5 เซนต์ ปิดที่ 6.5075 ดอลลาร์ต่อบุชเชล หลังจากที่ทะยานแตะระดับสูงสุดระดับใหม่ที่ 6.6325 ดอลลาร์ต่อบุชเชล โดยราคาข้าวโพดทะยานกว่า 40% นับตั้งแต่ช่วงต้นปี
นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าปีนี้เกษตรกรจะปลูกข้าวโพดบนพื้นที่ราว 86 ล้านเอเคอร์ แต่สภาพอากาศที่เลวร้ายในแถบมิดเวสท์ทำให้พื้นที่กว่า 4 ล้านเอเคอร์ไม่สามารถทำการเพาะปลูกได้ และถ้าไม่มีการเพาะปลูกในพื้นที่ที่เหลือภายในวันที่ 10 มิ.ย. เกษตรกรก็จะปล่อยให้พื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ว่างเปล่าเพื่อรับเงินประกัน หรืออาจหันไปปลูกถั่วเหลืองแทน
ปัจจัยดังกล่าวจะทำให้ราคาข้าวโพดพุ่งสูงขึ้นไปอีก ซึ่งจะทำให้ผู้บริโภคต้องเสียเงินมากขึ้นในการซื้อเนื้อวัวและเนื้อหมู เนื่องจากข้าวโพดเป็นอาหารหลักในการเลี้ยงปศุสัตว์
สัญญาพืชผลอื่นก็ปรับตัวสูงขึ้นเช่นกัน โดยสัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ค.ทะยาน 25.5 เซนต์ ปิดที่ 8.11 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ในขณะที่สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ค.ขยับขึ้น 5.5 เซนต์ ปิดที่ 14.575 ดอลลาร์ต่อบุชเชล
ด้านสัญญาข้าวเปลือกส่งมอบเดือนก.ค.พุ่ง 60 เซนต์ ปิดที่ 19.96 ดอลลาร์/100 ปอนด์ สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ