น้ำมัน NYMEX รูดลงแตะ $137.48 เช้านี้ ขณะตลาดวิตกน้ำมันอาจฉุดศก.โลกถดถอย

ข่าวต่างประเทศ Monday June 9, 2008 09:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สัญญาน้ำมัน NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ปรับตัวลดลงในช่วงเช้าวันนี้ (9 มิ.ย.) หลังจากราคาพุ่งขึ้นกว่า 10 ดอลลาร์ที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งสถานการณ์ราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นร้อนแรงเช่นนี้ทำให้เกิดความกังวลว่าเศรษฐกิจโลกอาจเข้าสู่ภาวะถดถอย
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบส่งมอบเดือนก.ค.และได้มีการซื้อขายที่ตลาดทางระบบอิเล็กทรอนิกที่สิงคโปร์ ร่วงลง 1.06 ดอลลาร์ แตะระดับ 137.48 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากทะยานขึ้น 10.75 ดอลลาร์ ปิดที่ 138.54 ดอลลาร์/บาร์เรลที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา
ราคาน้ำมันดิบทะยานขึ้นเนื่องจากนักลงทุนมีปฏิกริยาต่อการร่วงลงของค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ หลังจากธนาคารกลางยุโรปส่งสัญญาณว่าอาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดกั้นเงินเฟ้อ และหลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานเมื่อวันศุกร์ว่า อัตราว่างงานของสหรัฐประจำเดือนพ.ค.พุ่งขึ้นแตะระดับ 5.5% จากเดือนเม.ย.ที่ 5.0% ซึ่งเป็นสถิติที่สูงสุดในรอบ 22 ปี และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นที่ 5.1%
นอกเหนือจากดอลลาร์สหรัฐที่ร่วงลงแล้ว ราคาน้ำมันยังได้รับแรงหนุนจากข่าวที่ว่า นายชาอูล โมฟัซ รองนายกรัฐมนตรีอิสราเอล ขู่ว่าจะโจมตีอิหร่าน หากอิหร่านไม่ยอมยุติโครงการนิวเคลียร์ ซึ่งคำขู่ดังกล่าวทำให้นักลงทุนกังวลว่าอาจเกิดความขัดแย้งรุนแรงในตะวันออกกลาง
นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้รับอิทธิพลจากการที่เจ้าหน้าที่อิหร่านซึ่งเป็นสมาชิกโอเปค คาดการณ์ว่าราคาน้ำมันดิบอาจพุ่งขึ้นแตะระดับ 150 ดอลลาร์/บาร์เรลภายในฤดูร้อนนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ