น้ำมัน NYMEX พุ่งแตะ $134.92 เช้านี้ แม้ซาอุฯจี้จัดประชุมถกวิกฤติราคาน้ำมัน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 10, 2008 09:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สัญญาน้ำมัน NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์พุ่งสูงขึ้นในวันนี้ (10 มิ.ย.) แม้ว่าซาอุดิอาระเบีย ประเทศผู้ผลิตน้ำมันชั้นนำของโลกจะเรียกร้องให้มีการเจรจากับประเทศผู้นำเข้าเพื่อคลี่คลายวิกฤติราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบส่งมอบเดือนก.ค.และได้มีการซื้อขายที่ตลาดทางระบบอิเล็กทรอนิกที่สิงคโปร์ปรับตัวเพิ่มขึ้น 57 เซนต์แตะที่ 134.92 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากที่ถอยรูดลง 4.19 ดอลลาร์ไปปิดที่ระดับ 134.35 ดอลลาร์/บาร์เรลที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้
ทั้งนี้ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาราคาน้ำมันพุ่งทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ระดับ 139.12 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลที่ตลาดนิวยอร์กและ 138.2 ดอลาร์ต่อบาร์เรลที่ตลาดลอนดอน ขณะที่แรงกดดันทั่วโลกกำลังก่อตัวขึ้นเพื่อหวังบรรเทาความร้อนแรงของราคาน้ำมันซึ่งจะทำให้เกิดภาวะเงินเฟ้อและวิกฤติเชื้อเพลิง
รัฐบาลซาอุดิอาระเบียได้เรียกร้องให้มีการเจรจาถึงปัญหาด้านราคาน้ำมันกับประเทศผู้ใช้น้ำมันและเน้นย้ำถึงความพร้อมที่จะรับมือกับอุปสงค์ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น
กษัตริย์อับดุลเลาะห์แห่งซาอุดิอาระเบียซึ่งเป็นเจ้าภาพในการจัดประชุมดังกล่าวมองว่า ราคาน้ำมันในขณะนี้ไม่ได้ตั้งอยู่บนพื้นฐานที่แท้จริงของตลาด ซึ่งเขาได้เรียกร้องให้นายอาลี อัล-นูไอมี รัฐมนตรีน้ำมันจัดการประชุมในเร็วๆนี้ เพื่อหารือกับตัวแทนของผู้ผลิตน้ำมันและตัวแทนจากชาติลูกค้า รวมถึงตัวแทนบริษัทต่างๆ เพื่อหาทางรับมือกับวิกฤตราคาน้ำมัน
แถลงการณ์ของรัฐมนตรีซาอุดิอาระเบียระบุว่าด้วยว่า ซาอุดิอาระเบียได้แจ้งให้บริษัทน้ำมันและประเทศที่เป็นลูกค้าทราบว่า ซาอุดิอาระเบียพร้อมที่จะเพิ่มกำลังการผลิตตามอุปสงค์ของลูกค้า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ