ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: ดอลล์พุ่ง ฉุดราคาน้ำมันร่วงปิดที่ $131.31

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 11, 2008 07:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงกว่า 3 ดอลลาร์เมื่อคืนนี้ (10 มิ.ย.) เพราะได้รับแรงกดดันจากค่าเงินดอลลาร์ที่แข็งแกร่งขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโร และหลังจากกระทรวงพลังงานสหรัฐปรับลดคาดการณ์ความต้องการน้ำมัน
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนก.ค.ร่วงลง 3.04 ดอลลาร์ ปิดที่ 131.31 ดอลลาร์/บาร์เรล
ขณะที่สัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนก.ค.รูดลง 7.47 เซนต์ ปิดที่ 3.3193 ดอลลาร์/แกลลอน และสัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์ส่งมอบเดือนก.ค.ปรับตัวฃง 6.46 เซนต์ ปิดที่ 3.8124 ดอลลาร์/แกลลอน
ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนก.ค.ร่วงลง 2.89 ดอลลาร์ ปิดที่ 131.02 ดอลลาร์/บาร์เรล
จิม ริทเทอร์บุช นักวิเคราะห์จากบริษัทริทเทอร์บุช แอนด์ แอสโซซิเอทส์ ในรัฐอิลลินอยส์กล่าวว่า นักลงทุนกระหน่ำขายสัญญาน้ำมันดิบหลังจากค่าเงินดอลลาร์พุ่งขึ้นเมื่อเทียบกับยูโร ซึ่งเป็นผลมาจากการที่นายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เชื่อว่าตัวเลขเงินเฟ้อในสหรัฐจะพุ่งสูงขึ้นอีก ซึ่งการแสดงความเห็นของเบอร์นันเก้ได้จุดกระแสการคาดการณ์ว่าเฟดอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยภายในปีนี้
ภาวะการซื้อขายในตลาดน้ำมัน NYMEX ผันผวนมากขึ้นเมื่อนายเฮนรี พอลสัน รมว.คลังสหรัฐ กล่าวให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ CNBC ว่า เขาไม่ปฏิเสธทางเลือกใหม่ๆที่จะหนุนค่าเงินดอลลาร์สหรัฐให้มีเสถียรภาพมากขึ้น ซึ่งรวมถึงการแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตรา โดยการแสดงความเห็นของรมว.คลังสหรัฐช่วยหนุนดอลลาร์ให้แข็งค่าขึ้น แต่ส่งผลให้นักลงทุนเทขายสัญญาสินค้าโภคภัณฑ์ รวมถึงน้ำมันและทองคำ เพราะดอลลาร์ที่แข็งค่าทำให้สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เหล่านี้มีราคาแพงขึ้นด้วย
ขณะเดียวกัน ราคาน้ำมันได้รับแรงกดดันจากกระทรวงพลังงานสหรัฐที่ปรับลดคาดการณ์การใช้น้ำมันในปี 2551 ลง 240,000 บาร์เรล/วัน ขณะที่สำนักงานพลังงานสากล (IEA) ปรับลดคาดการณ์ความต้องการน้ำมันทั่วโลกลง 80,000 บาร์เรลต่อวัน เหลือ 86.8 ล้านบาร์เรลต่อวัน
ส่วนอีกปัจจัยที่ทำให้นักลงทุนกระหน่ำขายสัญญาน้ำมันดิบมาจากรายงานที่ว่า ซาอุดิอาระเบียประกาศเพิ่มผลผลิตน้ำมันอีก 500,000 บาร์เรล/วันในไตรมาสนี้ สูงกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ที่ 200,000 บาร์เรล/วัน อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์มองว่าความเคลื่อนไหวของซาอุดิอาระเบียเป็นเพียงความพยายามที่จะฉุดรั้งราคาน้ำมันให้ร่วงลงจากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เท่านั้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ