น้ำมัน NYMEX พุ่งแตะ $131.92 เช้านี้ ขณะตลาดจับตาประชุมผู้ผลิต-ผู้ซื้อน้ำมันที่ซาอุฯ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 11, 2008 09:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สัญญาน้ำมัน NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ดีดตัวขึ้นในวันนี้ (10 มิ.ย.) หลังจากมีข่าวว่ากลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันและผู้ซื้อน้ำมันเตรียมจัดประชุมเพื่อหารือเรื่องราคาน้ำมันดิบที่พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ 
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบส่งมอบเดือนก.ค.และได้มีการซื้อขายที่ตลาดทางระบบอิเล็กทรอนิกที่สิงคโปร์ปรับตัวเพิ่มขึ้น 61 เซนต์แตะที่ 131.92 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากร่วงลง 3.04 ดอลลาร์ปิดที่ระดับ 131.31 ดอลลาร์/บาร์เรลที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้
คณะรัฐมนตรีซาอุดิอาระเบียมีมติให้นายอาลี อัล-นูไอมี รมว.พลังงาน จัดการประชุมระหว่างกลุ่มผู้ผลิตน้ำมันและกลุ่มผู้ซื้อน้ำมัน เพื่อหารือกันถึงเรื่องราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นอย่างรุนแรงและหาแนวทางรับมือกับเรื่องนี้
"ทางคณะรัฐมนตรีได้สั่งการให้รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานเตรียมจัดการประชุมระหว่างตัวแทนจากประเทศผู้ผลิตน้ำมันกับประเทศผู้ซื้อน้ำมัน รวมถึงบริษัทผู้ผลิต ส่งออก และจำหน่ายน้ำมัน เพื่อหาสาเหตุที่ทำให้น้ำมันมีราคาสูงขึ้นและร่วมกันหาวิธีรับมือต่อไป" คณะรัฐมนตรีซาอุดิอาระเบีย ระบุในแถลงการณ์
ซาอุดิอาระเบียเป็นประเทศเดียวในกลุ่มโอเปคที่มีปริมาณน้ำมันสำรองมากพอที่จะผลักดันน้ำมันเข้าสู่ตลาดได้อย่างรวดเร็วและเพียงพอ
การประชุมดังกล่าวจะจัดขึ้นในวันที่ 22 มิ.ย.ที่เมืองเจดดะห์ ประเทศซาอุดิอาระเบีย ซึ่งสหรัฐจะส่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงเข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ