นักวิเคราะห์ชี้ซาอุฯจัดประชุมผู้ผลิต-ผู้ใช้น้ำมันหวังทั่วโลกเลิกโทษโอเปกต้นเหตุน้ำมันแพง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 11, 2008 11:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์กล่าวว่า การที่ซาอุดิอารเบียเรียกร้องให้มีการประชุมระหว่างผู้ผลิตและผู้ใช้น้ำมัน มีจุดประสงค์เพื่อหาสาเหตุที่ทำให้ราคาน้ำมันดิบพุ่งสูง และเพื่อไม่ให้ประชาคมโลกโทษว่ากลุ่มประเทศโอเปกเป็นต้นเหตุของปัญหาดังกล่าว
"การประชุมดังกล่าวมีขึ้นเพื่อค้นหาสาเหตุที่แท้จริงของราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้น แทนที่จะเอาแต่โทษผู้ผลิตน้ำมันฝ่ายเดียว" คาเมล อัล-ฮารามี นักวิเคราะห์จากคูเวต กล่าว "นี่เป็นโอกาสดีที่ผู้ผลิตและผู้บริโภคจะได้เปิดอกคุยกันและร่วมกันแก้วิกฤตการณ์ในครั้งนี้ เพื่อปัจจุบันและเพื่ออนาคตของเราทุกคน"
เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรีซาอุดิอารเบียได้สั่งการให้นายอาลี อัล-นูไอมิ รัฐมนตรีน้ำมัน "เตรียมจัดการประชุมระหว่างประเทศผู้ผลิตและผู้ใช้น้ำมัน รวมถึงบริษัทผลิต ส่งออก และซื้อขายน้ำมัน เพื่อหาสาเหตุและแก้ปัญหาราคาน้ำมันที่พุ่งสูงอย่างต่อเนื่อง"
ในขณะเดียวกัน ประเทศอื่นซึ่งเป็นสมาชิกกลุ่มโอเปกก็ตอบรับข้อเสนอของซาอุดิอารเบียเป็นอย่างดี
"ผู้ผลิตและผู้ใช้น้ำมันต้องร่วมมือกันเนื่องจากเราลงเรือลำเดียวกันแล้ว" นายโมฮัมหมัด อัล-โอเลม รัฐมนตรีน้ำมันของคูเวต กล่าวกับผู้สื่อข่าว
ด้านนายโมฮัมหมัด อาลี คาธีบี ฑูตอิหร่านประจำกลุ่มโอเปกกล่าวว่า "การประชุมครั้งนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับทุกฝ่าย"
ทั้งนี้ โอเปกยืนยันว่าอุปทานน้ำมันตอนนี้ยังเพียงพอต่อความต้องการ จึงไม่จำเป็นที่กลุ่มโอเปกต้องเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมัน สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ