ซิตี้กรุ๊ปเพิ่มคาดการณ์ราคาน้ำมันระยะยาว ชี้ราคาพุ่งสูงตามปัจจัยพื้นฐาน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 11, 2008 12:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ซิตี้กรุ๊ปได้ปรับเพิ่มคาดการณ์แนวโน้มราคาน้ำมันในระยะยาว โดยกล่าวว่า ราคาน้ำมันดิบที่พุ่งขึ้นต่อเนื่องเป็นผลจากปัจจัยพื้นฐานด้านอุปสงค์และอุปทาน ไม่ได้เกิดจากภาวะฟองสบู่แต่อย่างใด
ไฟเซิล คาห์น นักวิเคราะห์จากซิตี้กรุ๊ปได้ปรับเพิ่มประมาณการณ์ราคาน้ำมันปี 2551 มาอยู่ที่ระดับ 117 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลจากระดับ 95 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล และเพิ่มคาดการณ์ราคาน้ำมันในปี 2552 สู่ระดับ 122 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล จากระดับ 88 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
"เราเชื่อว่าตลาดน้ำมันได้ผ่านพ้นจุดที่เรียกว่าภาวะฟองสบู่ไปแล้ว"คาห์นกล่าว "เรายังคงเห็นถึงปัจจัยพื้นฐานที่อยู่เบื้องหลังแนวโน้มราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลจากการที่ผลผลิตน้ำมันนอกกลุ่มประเทศโอเปคลดน้อยลง ประกอบกับภาวะอุปสงค์ที่สอดคล้องกับภาวะอุปทานน้ำมันตึงตัว"
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ราคาน้ำมันดิบงวดส่งมอบเดือนก.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.82 ดอลลาร์ แตะที่ระดับ 136.17 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล และพุ่งขึ้น 11.86 ดอลลาร์ในสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยในช่วงปลายเดือนเม.ย.ราคาน้ำมันพุ่งทะยานขึ้นถึง 23.44 ดอลลาร์ และในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมาราคาน้ำมันพุ่งขึ้น 31.76 ดอลลาร์
คาห์นกล่าวว่า การคาดการณ์ราคาน้ำมันในระยะยาวยังคงต้องใช้ความระมัดระวัง เนื่องจากราคาค้าปลีกน้ำมันเบนซินยังคงอยู่สูงกว่าราคาน้ำมันในสหรัฐ
จากแนวโน้มคาดการณ์ราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้น ทำให้คาห์นปรับเพิ่มเป้าหมายราคาหุ้นของบริษัทมาราธอน ออยล์ สู่ระดับ 79 ดอลลาร์จาก 77 ดอลลาร์ และหุ้นอ็อกซิเดนทัล ปิโตรเลียมไปอยู่ที่ 112 ดอลลาร์จากระดับ 111 ดอลลาร์

แท็ก น้ำมันดิบ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ