ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTวิตกอุปทานตึงตัว หนุนราคาข้าวโพดพุ่งทะลุ $7

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 12, 2008 08:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวานนี้ (11 มิ.ย.) ราคาข้าวโพดทะยานขึ้นทะลุระดับ 7 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ทำนิวไฮเป็นวันที่ 5 ติดต่อกัน หลังภาวะฝนตกหนักจนท่วมพื้นที่เพาะปลูกในแถบมิดเวสท์กดดันให้กระทรวงเกษตรสหรัฐต้องปรับลดคาดการณ์ผลผลิตสำหรับปีนี้ลง     
กระทรวงเกษตรคาดการณ์ว่าผลผลิตข้าวโพดจะอยู่ที่ระดับ 1.17 หมื่นล้านบุชเชลในปีนี้ หรือน้อยกว่าปีที่แล้วถึง 10% นอกจากนั้นยังปรับลดคาดารณ์ผลผลิตต่อเอเคอร์ลงเหลือ 148.9 บุชเชลต่อเอเคอร์ จาก 153.9 บุชเชลต่อเอเคอร์ตามที่เคยคาดการณ์ไว้เมื่อเดือนพ.ค.
สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ค.พุ่งแตะระดับสูงสุดของวันตามที่ตลาดกำหนดไว้ที่ 30 เซนต์ ปิดที่ระดับสูงสุดระดับใหม่ที่ 7.0325 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ในขณะที่สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ก็พุ่ง 30 เซนต์ ปิดที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 7.3275 ดอลลาร์ต่อบุชเชล
เมื่อปีที่แล้ว ความต้องการข้าวโพดสำหรับนำไปผลิตพลังงานทางเลือกใหม่และนำไปเลี้ยงสัตว์หนุนให้ราคาข้าวโพดพุ่งถึง 83% โดยเฉพาะเมื่อเดือนที่แล้วเดือนเดียวราคาข้าวโพดก็ทะยานกว่า 17%
ราคาข้าวโพดที่สูงขึ้นจะส่งผลให้ผู้บริโภคต้องจ่ายค่าเนื้อวัวและเนื้อหมูมากกว่าเดิม เนื่องจากข้าวโพดสำหรับเลี้ยงสัตว์มีราคาสูงขึ้น เช่นเดียวกับผู้ผลิตเอธานอลซึ่งต้องแบกรับต้นทุนที่สูงขึ้น
"ผมไม่รู้ว่าตลาดจะปล่อยให้ราคาปรับตัวสูงขึ้นไปเรื่อยๆโดยไม่หันมาพิจารณาว่ามันส่งผลกระทบต่ออุปสงค์ไปอีกนานแค่ไหน ผมคิดว่า 7 ดอลลาร์ต่อบุชเชลเป็นราคาที่สูงมาก" อีเลน คับ นักวิเคราะห์จาก DTN กล่าว
สัญญาพืชผลอื่นก็ปรับตัวสูงขึ้นอย่างแข็งแกร่งเช่นกัน โดยสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ค.พุ่ง 70 เซนต์ ปิดที่ 15.165 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ในขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ค.พุ่ง 60 เซนต์ ปิดที่ 8.69 ดอลลาร์ต่อบุชเชล สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ