สัญญายางล่วงหน้าที่ตลาดโตเกียวพุ่งสูงสุดในรอบ 28 ปี หลังเยนอ่อน-น้ำมันแพง

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 12, 2008 11:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาสัญญายางล่วงหน้าที่ตลาดโตเกียวพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค. 2523 เนื่องจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นเป็นปัจจั้ยที่หนุนมูลค่าในตลาดที่เป็นแหล่งลงทุนทางเลือกใหม่ ประกอบกับแนวโน้มเงินเยนที่อ่อนค่าลงก็ช่วยกระตุ้นความต้องการของนักลงทุนในการเข้าซื้อสินทรัพย์ในรูปสกุลเงินเยน  
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ราคายางดิบซึ่งเป็นวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตยางรถยนต์พุ่งสูงขึ้น 14% ในปีนี้ เนื่องจากราคาน้ำมันดิบถีบตัวสูงขึ้น 41% และจากการที่นักลงทุนหลั่งไหลส่งเม็ดเงินเข้าลงทุนในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์เพื่อเก็งกำไร อย่างไรก็ตาม จากต้นทุนวัตถุดิบที่สูงขึ้นได้บั่นทอนผลกำไรของบริษัทหลายแห่ง และฉุดรั้งให้ดัชนี MSCI World Index ร่วงลงประมาณ 9% ในปีนี้
เฟลิกซ์ ยีโอ เทรดเดอร์จาก Marubeni International Commodities (Singapore) Pte กล่าวว่า "ไม่เพียงแต่น้ำมันเท่านั้นที่ราคาสูงขึ้น แต่สินค้าโภคภัณฑ์ที่แพงขึ้นในทุกประเภททำให้ตลาดยางกลายเป็นแหล่งลงทุนที่ดึงดูดเม็ดเงินเก็งกำไรจำนวนมหาศาล โดยนักลงทุนพากันโยกย้ายเม็ดเงินเหล่านี้มาจากตลาดหุ้นที่กำลังเผชิญแรงกดดัน
หุ้นของบริษัทบริดจ์สโตน คอร์ป ซึ่งเป็นผู้ผลิตยางรถยนต์รายใหญ่ที่สุดในโลกในตลาดหุ้นโตเกียวร่วงลง 8.5% ในปีนี้ โดยบริษัทเปิดเผยว่า ราคาวัตถุดิบที่ปรับตัวสูงขึ้นอาจทำให้ผลกำไรประจำปีทรุดฮวบลง 32%
ทั้งนี้ สัญญายางส่งมอบเดือนพ.ย.พุ่งทะยานขึ้นสูงสุด 3% ไปอยู่ที่ 354 เยนต่อกิโลกรัม ( 3,303 เมตริกตัน) ในตลาดโตเกียว โดยสัญญาพุ่งขึ้นสูงสุดแตะระดับ 353.3 เยนต่อกิโลกรัมในช่วงตลาดปิดทำการเมื่อเวลา 11.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ขณะที่ราคาน้ำมันดิบพุ่งขึ้นกว่า 5 ดอลลาร์ที่ตลาดนิวยอร์กคืนวานนี้ หลังรัฐบาลสหรัฐรายงานว่า ปริมาณน้ำมันดิบสำรองร่วงลงเป็นสัปดาห์ที่ 4 ติดต่อกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ