ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: ข่าวไนจีเรียฮุบธุรกิจน้ำมันเชลล์ หนุนราคาน้ำมันพุ่งปิดที่ $136.74

ข่าวต่างประเทศ Friday June 13, 2008 06:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้น 36 เซนต์เมื่อคืนนี้ (12 มิ.ย.) เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะอุปทานตึงตัว หลังจากมีข่าวว่าบริษัทน้ำมันของรัฐบาลไนจีเรียได้เข้าเทคโอเวอร์ธุรกิจผลิตน้ำมันของบริษัทรอยัล ดัทช์ เชลล์ ในไนจีเรีย 
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนก.ค.พุ่งขึ้น 36 เซนต์ ปิดที่ 136.74 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนไหวในช่วง 137.05-131.83 ดอลลาร์
ขณะที่สัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์ส่งมอบเดือนก.ค.ลดลง 3.21 เซนต์ ปิดที่ 3.9427 ดอลลาร์/แกลลอน
ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนก.ค.พุ่งขึ้น 1.07 ดอลลาร์ ปิดที่ 136.09 ดอลลาร์/บาร์เรล
เอ็ดเวิร์ด แมร์ นักวิเคราะห์จากเอ็มเอฟ โกลบอล ยูเค กล่าวว่า "ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นทันทีที่มีข่าวว่าการปิโตรเลียมแห่งไนจีเรีย ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันภายในการควบคุมของรัฐบาลไนจีเรีย จะเข้าเทคโอเวอร์ธุรกิจผลิตน้ำมันของบริษัทเชลล์ในเมืองโอโกนี ทางตอนใต้ของไนจีเรีย ซึ่งข่าวดังกล่าวทำให้เกิดความวิตกกังวลว่าผลผลิตน้ำมันในไนจีเรียอาจลดลงอีก เพราะคนงานน้ำมันในไนจีเรียอาจก่อหวอดประท้วงนัดหยุดงาน ซึ่งจะซ้ำเติมอุตสาหกรรมการผลิตน้ำมันในไนจีเรียซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่สุดในทวีปแอฟริกา เนื่องจากท่อส่งน้ำมันและโรงกลั่นในไนจีเรียถูกกลุ่มก่อการร้ายโจมตีหลายครั้ง"
"อย่างไรก็ตาม ผมมองว่ามีปัจจัยอื่นๆที่ส่งผลให้ราคาน้ำมันยังเคลื่อนไหวในระดับสูง ซึ่งรวมถึงปัจจัยทางวิทยาที่ว่า เมื่อราคาน้ำมันร่วงลงต่ำกว่าระดับ 131 ดอลลาร์ นักลงทุนก็จะแห่เข้าซื้อเพื่อหนุนราคาให้สูงขึ้นไปอีก และเมื่อคืนนี้เป็นอีกปรากฏการณ์หนึ่งที่สะท้อนให้เห็นว่าตลาดน้ำมันผันผวนอย่างมาก เพราะราคาน้ำมันสามารถทะยานขึ้นต้านทานสถานการณ์เงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นได้" แมร์กล่าว
ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ หลังจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงาน่า ยอดค้าปลีกเดือนพ.ค.พุ่งขึ้น ซึ่งเป็นการขยายตัวในอัตราที่รวดเร็วที่สุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย.2550 และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะขยับขึ้นเพียง 0.6%
เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ราคาน้ำมันดิบพุ่งขึ้น 5.07 ดอลลาร์ แตะที่ 136.38 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากกระทรวงพลังงานสหรัฐรายงานว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 6 มิ.ย. ร่วงลง 4.6 ล้านบาร์เรล แตะระดับ 302.2 ล้านบาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลงเพียง 1.1 ล้านบาร์เรล
นักลงทุนจับตาดูการประชุมระหว่างกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันและผู้ซื้อน้ำมัน ในวันที่ 22 มิ.ย.ที่เมืองเจดดะห์ ประเทศซาอุดิอาระเบีย ซึ่งสหรัฐจะส่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงเข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ