ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTราคาข้าวโพดพุ่งทำระดับใหม่เป็นวันที่ 6

ข่าวต่างประเทศ Friday June 13, 2008 08:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวานนี้ (12 มิ.ย.) ราคาข้าวโพดยังปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องจนแตะระดับสูงสุดระดับใหม่เป็นวันที่ 6 ติดต่อกัน หลังจากมีฝนตกหนักมากกว่าเดิมในแถบมิดเวสท์ของสหรัฐ ส่งผลให้พื้นที่ปลูกข้าวโพดได้รับความเสียหายมากขึ้น   
"พื้นที่เพาะปลูกได้รับความเสียหายหนักกว่าเดิม ข้าวโพดที่ก่อนหน้านี้ไม่ถูกน้ำท่วมก็พลอยได้รับความเสียหายไปด้วย" เจสัน วาร์ด นักวิเคราะห์ตากนอร์ธสตาร์ คอมโมดิตี้ กล่าว
กรมอุตุนิยมวิทยาพยากรณ์ว่าสภาพอากาศในอิลลินอยส์ อินเดียน่า และโอไฮโอ อาจเลวร้ายกว่าเดิม ซึ่งนั่นอาจทำให้ราคาข้าวโพดสูงขึ้นกว่านี้อีก
สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ค.ปรับตัวสูงขึ้น 5.75 เซนต์ ปิดที่ 7.09 ดอลลาร์ต่อบุชเชล หลังทะยานทำระดับสูงสุดระดับใหม่ที่ 7.25 ดอลลาร์ต่อบุชเชล โดยสัญญาข้าวโพดพุ่งทะลุระดับ 7 ดอลลาร์ต่อบุชเชลเป็นครั้งแรกเมื่อวันพุธที่ผ่านมา
ด้านสัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ปรับตัวสูงขึ้น 6.75 เซนต์ ปิดที่ 7.395 ดอลลาร์ต่อบุชเชล หลังทะยานแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 7.55 ดอลลาร์ต่อบุชเชล
จนถึงตอนนี้ เกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมต้องตัดสินใจว่าจะปล่อยให้พื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ว่างเปล่าแล้วรับเงินประกันชดเชย หรือจะหันไปปลูกถั่วเหลืองแทน แต่ถั่วเหลืองก็ไม่ค่อยถูกกับดินเปียกนัก
"เราต้องยอมรับว่าตอนนี้สายเกินไปแล้วที่จะเริ่มปลูกข้าวโพดใหม่อีกครั้ง" เคน แม็คคอเลย์ เกษตรกรและประธานสมาคมผู้ปลูกข้าวโพดแห่งชาติกล่าว อย่างไรก็ตาม นายแม็คคอเลย์เชื่อว่าข้าวโพดที่ปลูกไปแล้วยังสามารถทำกำไรได้หากน้ำในพื้นที่เพาะปลูกแห้งไปในเร็ววันนี้
นอกจากนั้นน้ำยังท่วมพื้นที่ปลูกถั่วเหลืองเช่นกัน ส่งผลให้สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ค.ทะยาน 20 เซนต์ ปิดที่ 15.365 ดอลลาร์ต่อบุชเชล หลังพุ่งแตะ 15.455 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ในขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ค.ลดลง 18 เซนต์ ปิดที่ 8.51 ดอลลาร์ต่อบุชเชล สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ