น้ำมัน NYMEX ขยับลงแตะ 136.55$ เช้านี้ ท่ามกลางกระแสวิตกตลาดน้ำมัน

ข่าวต่างประเทศ Friday June 13, 2008 09:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สัญญาน้ำมัน NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ปรับตัวลดลงในช่วงเช้าวันนี้ (13 มิ.ย.) แต่ราคายังเคลื่อนไหวอยู่เหนือระดับ 136 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เนื่องจากทั่วโลกยังมีกระแสความตื่นตระหนกต่อราคาน้ำมันดิบที่ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบส่งมอบเดือนก.ค.และได้มีการซื้อขายที่ตลาดทางระบบอิเล็กทรอนิกที่สิงคโปร์ ร่วงลง 19 เซนต์ แตะระดับ 136.55 ดอลลาร์/บาร์เรล จากระดับปิดที่ 136.74 ดอลลาร์/บาร์เรลที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนที่ผ่านมา
ขณะที่ราคาน้ำมันดิบเบรนท์งวดส่งมอบเดือนก.ค.ถีบตัวสูงขึ้น 1.07 ดอลลาร์ไปปิดที่ 136.09 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
ทั้งนี้ ราคาน้ำมันแกว่งตัวผันผวนและถอยรูดลงไปกว่า 5 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในช่วงแรกก่อนที่จะไต่ระดับสูงขึ้นในภายหลัง
เมื่อวันที่ 6 มิ.ย.ที่ผ่านมา ราคาน้ำมัน Nymex พุ่งทะสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 139.12 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ซึ่งราคาน้ำมันพุ่งขึ้น 10.75 ดอลลาร์ภายในวันเดียวมาปิดที่ระดับสูงสุดระดับใหม่ที่ 138.12 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
ราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นได้จุดกระแสความวิตกกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจโลกและกลายเป็นชนวนเหตุให้กลุ่มสิงห์รถบรรทุกและชาวประมงในยุโรปรวมตัวประท้วง ขณะที่ในประเทศแถบเอเชียเริ่มมีผู้เรียกร้องให้ออกมาประท้วงมากขึ้นในวันนี้
โนบูโอ ทานากะ ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารของสำนักงานพลังงานสากล ซึ่งเป็นที่ปรึกษาด้านนโยบายพลังงานของกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมรายใหญ่กล่าวว่า "แม้ราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นจะกินเวลาไม่นานนักแต่ก็ถือว่าเป็นหายนะต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจทั่วโลก"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ