UN เผยซาอุดิอาระเบียวางแผนเพิ่มผลิตน้ำมันอีก 2 แสนบาร์เรล สกัดราคาน้ำมันพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Monday June 16, 2008 06:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บัน กี-มูน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เปิดเผยว่า ซาอุดิอาระเบียวางแผนที่จะเพิ่มปริมาณการผลิตน้ำมันอีก 200,000 บาร์เรล/วัน ในเดือนหน้า 
เลขาธิการยูเอ็นเปิดเผยเรื่องดังกล่าวภายหลังจากเข้าประชุมร่วมกับนายอาลี อัล-ไนมี รมว.พลังงานซาอุดิอาระเบีย ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองเจดดะห์ของซาอุดิอาระเบีย โดยในที่ประชุมครั้งนี้นายอัล-ไนมี ยืนยันว่าซาอุดิอาระเบียจะเพิ่มปริมาณการผลิตน้ำมันอีก 200,000 บาร์เรล/วัน แตะระดับ 9.7 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนก.ค. หลังจากที่ได้เพิ่มปริมาณการผลิตไปแล้ว 300,000 บาร์เรล/วันไปเมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา
บัน กี-มูลกล่าวว่า ซาอุดิอาระเบียมองว่าการที่ราคาน้ำมันดิบทะยานขึ้นไปยืนเหนือระดับ 139 ดอลลาร์/บาร์เรลเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ถือเป็นสถานการณ์ที่ไม่ปกติ อีกทั้งกังวลว่าหากราคาน้ำมันยังเคลื่อนไหวในระดับสูงต่อไปก็จะส่งผลกระทบต่อความต้องการน้ำมันทั่วโลก และในระยะยาวจะกระทบถึงซาอุดิอาระเบีย
"ซาอุดิอาระเบียมองว่าปัจจุบันราคาน้ำมันอยู่ในระดับสูงเกินไป จึงพยายามกระตุ้นการผลิตเพื่อทำให้ราคามีเสถียรภาพในระดับที่เหมาะสม" บัน กี-มูนกล่าวกับหนังสือพิมพ์ซาอุดิเพรส
เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ราคาน้ำมันดิบตลาด NYMEX ปิดที่ระดับ 134.86 ดอลลาร์/บาร์เรล ร่วงลง 1.88 ดอลลาร์ หลังจากที่กลุ่มผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) ลดคาดการณ์ความต้องการน้ำมันปี 2551 ลง 60,000 บาร์เรล/วัน สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ