ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTราคาข้าวโพดพุ่งทำระดับสูงสุดระดับใหม่เป็นวันที่ 7

ข่าวต่างประเทศ Monday June 16, 2008 08:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (16 มิ.ย.) ราคาข้าวโพดยังคงพุ่งทำระดับสูงสุดระดับใหม่ป็นวันที่ 7 ติดต่อกัน หลังฝนตกหนักจนเกิดน้ำท่วมในพื้นที่ปลูกข้าวโพดในแถบมิดเวสท์ของสหรัฐ     
เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาฝนเริ่มตกน้อยลง แต่พื้นที่ปลูกข้าวโพดและถั่วเหลืองหลายพันเอเคอร์ในไอโอว่า อิลลินอยส์ แคนซัส และอื่นๆ ยังคงจมอยู่ใต้น้ำ สถานการณ์ดังกล่าวส่งผลให้ราคาข้าวโพดปรับตัวสูงขึ้นตลอด 12 วันทำการที่ผ่านมา และทำระดับสูงสุดระดับใหม่ติดต่อกัน 7 วันทำการแล้ว
"มีโอกาสที่ฝนจะตกต่อเนื่องไปจนถึงวันพฤหัสบดีนี้ เกษตรกรจึงต้องเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด" เจสัน วาร์ด นักวิเคราะห์จากนอร์ธสตาร์ คอมโมดิตี้ กล่าว
สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ค.ทะยาน 22.75 เซนต์ ปิดที่ 7.3175 ดอลลาร์ต่อบุชเชล หลังจากพุ่งทำระดับสูงสุดระดับใหม่ที่ 7.37 ดอลลาร์ต่อบุชเชล
"มีความเป็นไปได้ว่าราคาข้าวโพดจะพุ่งแตะ 8 ดอลลาร์ต่อบุชเชลในสัปดาห์หน้าหากน้ำท่วมขังในพื้นที่ปลูกข้าวโพดยังไม่ระเหยไป" นายวาร์ดกล่าว
ด้านสัญญาพืชผลอื่นก็ปรับตัวสูงขึ้นเช่นกัน โดยสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ค.ทะยาน 23.5 เซนต์ ปิดที่ 15.60 ดอลลาร์ต่อบุชเชล หลังพุ่งแตะระดับสูงสุดของวันที่ 15.70 ดอลลาร์๖อบุชเชล โดยสัญญาดังกล่าวทำระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 15.96 ดอลลาร์ต่อบุชเชลเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา
ในขณะเดียวกัน สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ค.พุ่ง 31 เซนต์ ปิดที่ 8.82 ดอลลาร์ต่อบุชเชล

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ