ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: น้ำมันขยับลง 25 เซนต์ หลังพุ่งทำนิวไฮช่วงเช้า

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 17, 2008 06:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดขยับลงเล็กน้อยเมื่อคืนนี้ (16 มิ.ย.) หลังจากทะยานขึ้นแตะระดับสุงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 139.89 ดอลลาร์/บาร์เรลในระหว่างวัน โดยปัจจัยที่ฉุดราคาปิดร่วงลงมาจากรายงานที่ว่าซาอุดิอาระเบียวางแผนจะเพิ่มปริมาณการผลิตเพื่อคลี่คลายความกังวลเรื่องภาวะอุปทานน้ำมันในตลาดโลก
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนก.ค.ขยับลง 25 เซนต์ ปิดที่ 134.61 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดในระหว่างวันที่ 139.89 ดอลลาร์/ออนซ์
ขณะที่สัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนก.ค.รูดลง 2.47 เซนต์ ปิดที่ 3.4379 ดอลลาร์/แกลลอน และสัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์ส่งมอบเดือนก.ค.ลดลง 0.94 เซนต์ ปิดที่ 3.8274 ดอลลาร์/แกลลอน
ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนส.ค.ร่วงลง 40 เซนต์ ปิดที่ 134.71 ดอลลาร์/บาร์เรล
ในช่วงเช้านั้น ราคาน้ำมันทะยานขึ้นทำนิวไฮที่ 139.89 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเนื่องจากรายงานที่ว่าดัชนีชี้วัดกิจกรรมด้านการผลิตในรัฐนิวยอร์กร่วงลงแตะระดับ -8.7 จุดในเดือนมิ.ย. จากเดือนก่อนหน้านี้ที่ -3.7 จุด
แต่ต่อมาราคาน้ำมันเริ่มปรับตัวลดลง เนื่องจากนักลงทุนยังคงให้น้ำหนักกับการเปิดเผยของนายบัน กี-มูน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ที่ระบุว่า ซาอุดิอาระเบียวางแผนที่จะเพิ่มปริมาณการผลิตน้ำมันอีก 200,000 บาร์เรล/วัน ในเดือนหน้า
เลขาธิการยูเอ็นเปิดเผยเรื่องดังกล่าวภายหลังจากเข้าประชุมร่วมกับนายอาลี อัล-ไนมี รมว.พลังงานซาอุดิอาระเบีย ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองเจดดะห์ของซาอุดิอาระเบีย โดยในที่ประชุมครั้งนี้นายอัล-ไนมี ยืนยันว่าซาอุดิอาระเบียจะเพิ่มปริมาณการผลิตน้ำมันอีก 200,000 บาร์เรล/วัน แตะระดับ 9.7 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนก.ค. หลังจากที่ได้เพิ่มปริมาณการผลิตไปแล้ว 300,000 บาร์เรล/วันไปเมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา
บัน กี-มูลกล่าวกับหนังสือพิมพ์ซาอุดิเพรส ว่า ซาอุดิอาระเบียมองว่าการที่ราคาน้ำมันดิบทะยานขึ้นไปยืนเหนือระดับ 139 ดอลลาร์/บาร์เรลเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ถือเป็นสถานการณ์ที่ไม่ปกติ อีกทั้งกังวลว่าหากราคาน้ำมันยังเคลื่อนไหวในระดับสูงต่อไปก็จะส่งผลกระทบต่อความต้องการน้ำมันทั่วโลก และในระยะยาวจะกระทบถึงซาอุดิอาระเบีย
เควิน นอร์ริช นักวิเคราะห์จากบาร์เคลย์ส แคปิตอล กล่าวว่า "ซาอุดิอาระเบียเป็นสมาชิกรายใหญ่และมีอิทธิพลมากที่สุดในกลุ่มโอเปค การที่ซาอุดิอาระเบียตัดสินใจเพิ่มปริมาณการผลิต สวนทางกับที่สมาชิกรายอื่นๆในกลุ่มโอเปคที่ยืนยันจะไม่เพิ่มการผลิตนั้น ย่อมเป็นที่สนใจของตลาด ผลผลิตน้ำมันที่ซาอุอาระเบียปรับเพิ่มขึ้นจนถึงขณะนี้สามารถชดเชยปริมาณการผลิตที่ลดลงของไนจีเรียได้"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ