ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTราคาข้าวโพดทะยานเกือบแตะ $8

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 17, 2008 08:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวานนี้ (16 มิ.ย.) ราคาข้าวโพดทะยานเกือบแตะระดับ 8 ดอลลาร์ต่อบุชเชล เนื่องจากเกิดกระแสความวิตกกังวลว่าผลผลิตข้าวโพดอาจลดลงอย่างหนักจนส่งผลให้ราคาอาหารโลกสูงขึ้น หลังพื้นที่ปลูกข้าวโพดในแถบมิดเวสท์ของสหรัฐถูกน้ำท่วมหนัก
ราคาข้าวโพดปรับตัวสูงขึ้นกว่า 11% เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาหลังเกิดน้ำท่วมพื้นที่เพาะปลูก โดยในวันที่ 30 มิ.ย. รัฐบาลสหรัฐจะรายงานว่ามีพื้นที่รวมกี่เอเคอร์ที่ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์ดังกล่าว ในขณะเดียวกัน ผลสำรวจของนิตยสารฟาร์ม ฟิวเจอร์ส คาดการณ์ว่าอาจมีพื้นที่เสียหายกว่า 3.3 ล้านเอเคอร์ หรือเกือบ 4% ของผลผลิตทั้งหมด
"เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้เราไม่มีผลผลิตเหลือใช้ในปีนี้" วิค เลสปิเนส เทรดเดอร์และนักวิเคราะห์จาก Grainanalyst.com กล่าว
สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ค.ขยับขึ้น 0.75 เซนต์ ปิดที่ 7.325 ดอลลาร์ต่อบุชเชล หลังทะยานแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 7.60 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ในขณะที่สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ยังทรงตัวปิดที่ 7.65 ดอลลาร์ต่อบุชเชล หลังทะยานแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 7.91 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ทั้งนี้ นับเป็นวันที่ 8 ติดต่อกันแล้วที่สัญญาข้าวโพดทะยานทำระดับสูงสุดระดับใหม่
ในขณะเดียวกันพื้นที่ปลูกถั่วเหลืองก็ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมเช่นกัน ส่งผลให้ราคาถั่วเหลืองทะยานเกือบแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ค.ทะยานแตะ 15.93 ดอลลาร์ต่อบุชเชล เกือบแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 15.96 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ก่อนที่จะร่วงลงมาปิดที่ 15.34 ดอลลาร์ต่อบุชเชล หรือลดลง 26 เซนต์
ด้านสัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ค.ขยับขึ้น 5.5 เซนต์ ปิดที่ 8.765 ดอลลาร์ต่อบุชเชล สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ