น้ำมัน NYMEX ร่วงแตะ $133.90 เช้านี้ หลังพุ่งทำนิวไฮที่ตลาดนิวยอร์ก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 17, 2008 09:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สัญญาน้ำมัน NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ปรับตัวลดลงในช่วงเช้าวันนี้ (17 มิ.ย.) หลังจากน้ำมันพุ่งทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ระดับใหม่ที่เกือบ 140 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ท่ามกลางความไม่แน่นอนต่อซาอุดิอาระเบียที่ให้คำมั่นว่าจะเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมัน
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ส่งมอบเดือนก.ค.และได้มีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ ร่วงลง 71 เซนต์ แตะระดับ 133.90 ดอลลาร์/บาร์เรล จากที่เคลื่อนไหวทำสถิติสูงสุด 139.89 ดอลลาร์ ก่อนที่จะอ่อนตัวลงมาปิดที่ 134.61 ดอลลาร์/บาร์เรลที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนที่ผ่านมา
ทั้งนี้ ตลาดมีแรงซื้อเก็งกำไรเข้ามาก่อนหน้าที่ซาอุดิอาระเบียจะจัดการประชุมวิสามัญระหว่างประเทศผู้ผลิตและนำเข้าน้ำมันเพื่อหารือเรื่องความเคลื่อนไหวของราคาน้ำมัน ซึ่งการประชุมดังกล่าวจะจัดขึ้นที่กรุงเจดดาห์ในวันอาทิตย์นี้
โดยเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา นายบัน คี-มุน เลขาธิการขององค์การสหประชาชาติกล่าวว่า นายอาลี อัล-นูไอมี รัฐมนตรีน้ำมันของซาอุดิอาระเบียกล่าวว่าจะเพิ่มขึ้นกำลังการผลิตน้ำมันอีก 200,000 บาร์เรลต่อวันในเดือนก.ค. จากเดิมที่ผลิตน้ำมันได้ 9.45 ล้านดอลลาร์บาร์เรลต่อวัน หลังจากที่ประกาศเพิ่มเพดานการผลิตที่ 300,000 บาร์เรลต่อวันเมื่อเดือนที่ผ่านมา
นอกจากนี้ ซาอุดิอาระเบียยังกล่าวด้วยว่า ประเทศผู้ใช้น้ำมันควรมีส่วนร่วมในการสร้างเสถียรภาพของราคาน้ำมันด้วยการปรับลดภาษีและสกัดกั้นการเก็งกำไร
ทั้งนี้ การตัดสินใจขึ้นเพดานการผลิตน้ำมันของซาอุดิอาระเบียซึ่งเป็นประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของโอเปคมีขึ้นท่ามกลางกระแสกดดันของกลุ่มประเทศโอเปคให้มีการเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันมากขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ