ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTราคาข้าวโพดยังปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 18, 2008 08:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (17 มิ.ย.) ราคาข้าวโพดยังปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องหลังรัฐบาลประกาศว่าพื้นที่ปลูกข้าวโพดในรัฐไอโอว่าซึ่งเป็นรัฐที่ปลูกข้าวโพดมากที่สุดในสหรัฐ ถูกน้ำท่วมถึง 10% 
กระทรวงเกษตรรายงานว่า ภาวะฝนตกหนักต่อเนื่องจนน้ำท่วมพื้นที่เพาะปลูกส่งผลให้ข้าวโพดกว่า 12% หรือราว 3 ล้านเอเคอร์ (1.2 ล้านเฮคเตอร์) ของทั้งประเทศ อยู่ในสภาพแย่หรือแย่มาก เพิ่มขึ้นจาก 9% เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว
"จำนวนข้าวโพดที่เสียหายถือว่าเยอะมากและจะส่งผลต่อผลผลิตรวมในประเทศแน่นอน" เจสัน วาร์ด นักวิเคราะห์จากนอร์ธสตาร์ คอมโมดิตี้ ในมินนีอาโพลิส กล่าว
สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ค.ปรับตัวสูงขึ้น 9.75 เซนต์ ปิดที่ 7.425 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ในขณะที่สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.บวก 11 เซนต์ ปิดที่ 7.76 ดอลลาร์ต่อบุชเชล
ถึงกระนั้น เมื่อวานก็เป็นวันแรกใน 9 วันที่ราคาข้าวโพดไม่พุ่งทำระดับสูงสุดระดับใหม่ เนื่องจากนักลงทุนคิดว่าช่วงที่เลวร้ายที่สุดได้ผ่านพ้นไปแล้ว
ด้านสัญญาพืชผลอื่นก็ปรับตัวสูงขึ้นเช่นกัน โดยสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ค.ทะยาน 24 เซนต์ ปิดที่ 15.58 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ในขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ค.ทะยาน 21.75 เซนต์ ปิดที่ 8.9825 ดอลลาร์ต่อบุชเชล
ราคาข้าวโพดที่พุ่งสูงส่งผลกระทบอย่างหนักต่อผู้ผลิตเอธานอลในสหรัฐซึ่งต้องแบกรับต้นทุนที่มากกว่าเดิม เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว
ทั้งนี้ มีข่าวว่า เดวิด ดริสโคล นักวิเคราะห์จากซิตี้กรุ๊ป แนะนำให้นักลงทุนขายหุ้นในบริษัทผลิตเอธานอล อาทิ VeraSun Energy Corp. และ BioFuel Energy Corp. ส่งผลให้หุ้นทั้งสองตัวร่วงลงอย่างหนัก สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ