ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: ราคาน้ำมันพุ่งปิดที่ $136.68 หลังสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐร่วง

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 19, 2008 06:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นกว่า 2 ดอลลาร์เมื่อคืนนี้ (18 มิ.ย.) หลังจากกระทรวงพลังงานสหรัฐรายงานว่าสต็อกน้ำมันดิบและเบนซินร่วงลงเกินความคาดหมาย และจากข่าวที่ว่ากลุ่มคนงานบริษัทเชฟรอนในไนจีเรียเตรียมตัวประท้วงนัดหยุดงาน
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนก.ค.พุ่งขึ้น 2.67 ดอลลาร์ ปิดที่ 136.68 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 136.69-132.00 ดอลลาร์
ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนส.ค.พุ่งขึ้น 2.72 ดอลลาร์ ปิดที่ 136.44 ดอลลาร์
ฟิลล์ ไฟนน์ นักวิเคราะห์จากเอลารอน เทรดดิ้ง กล่าวว่า "สต็อกน้ำมันดิบและเบนซินที่ร่วงลงเกินคาด ประกอบกับข่าวการประท้วงของคนงานบริษัทน้ำมันในไนจีเรีย ทำให้นักลงทุนวิตกกังวลเรื่องภาวะอุปทานตึงตัว นอกจากนี้ สกุลเงินดอลลาร์ที่อ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินเยน เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่หนุนราคาน้ำมันพุ่งขึ้นด้วย"
กระทรวงพลังงานสหรัฐเปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 13 มิ.ย.ร่วงลง 1.2 ล้านบาร์เรล แตะระดับ 301 ล้านบาร์เรล ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลล์ธอมสัน ไฟแนนเชียลคาดว่าจะขยับลงเพียง 700,000 บาร์เรล
สต็อกน้ำมันเบนซินลดลง 1.2 ล้านบาร์เรล แตะระดับ 208.9 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่คาดว่าจะลดลง 1.1 ล้านบาร์เรล อย่างไรก็ตาม สต็อกน้ำกลั่นซึ่งรวมถึงน้ำมันฮีทติ้งออยล์และดีเซล เพิ่มขึ้น 2.6 ล้านบาร์เรล แตะระดับ 116.6 ล้านบาร์เรล ซึ่งสูงกว่าที่คาดว่าจะขยับขึ้นเพียง 1.5 ล้านบาร์เรล
ส่วนอัตราการกลั่นน้ำมันเพิ่มขึ้น 0.7% แตะระดับ 89.3% มากกว่าที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 0.3%
รายงานระบุว่า คนงานบริษัทเชฟรอนในไนจีเรียเตรียมหยุดงานประท้วง หลังจากการเจรจาระหว่างสหภาพแรงงานและเชฟรอนไม่สามารถทำข้อตกลงกันได้
นอกจากนี้มีรายงานว่า ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช เตรียมเปิดน่านน้ำบริเวณชายฝั่งสหรัฐเพื่อพัฒนาการผลิตน้ำมันและแก๊ส และเพื่อสกัดกั้นการพุ่งขึ้นของราคาเชื้อเพลิงภายในประเทศ
นักลงทุนจับตาดูความเคลื่อนไหวของอิหร่านที่ออกมาขัดขวางการเพิ่มผลผลิตน้ำมันของซาอุดิอาระเบีย โดยเมื่อวานนี้ นายมูฮัมหมัด อาลี คาติบี รมว.พลังงานอิหร่านกล่าวว่า อิหร่านจะคัดค้านการตัดสินใจเพิ่มปริมาณการผลิตน้ำมันของซาอุดิอาระเบียซึ่งเป็นสมาชิกรายใหญ่อันดับ 1 ของกลุ่มโอเปค โดยจะไม่ขอเสียงสนับสนุนจากสมาชิกรายอื่นๆในกลุ่มโอเปค
"ถ้าซาอุดิอาระเบียใช้มาตรการเพิ่มปริมาณการผลิตน้ำมัน ก็ถือเป็นความเคลื่อนไหวที่ผิดธรรมเนียมของโอเปคอย่างยิ่ง เพราะการตัดสินใจเพิ่มการผลิตน้ำมันควรได้รับการอนุมัติอย่างเป็นเอกฉันท์จากที่ประชุมโอเปค" นายคาติบีกล่าว
เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา นายบัน กี-มูน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ยืนยันว่า ซาอุดิอาระเบียจะเพิ่มปริมาณการผลิตน้ำมันอีก 200,000 บาร์เรล/วันในเดือนก.ค. นอกจากนี้ ซาอุดิอาระเบียจะจัดประชุมระหว่างกลุ่มผู้ผลิตน้ำมันและกลุ่มผู้ใช้น้ำมันในเมืองเจดดะห์ วันอาทิตย์นี้ เพื่อหารือกันเรื่องราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นอย่างรุนแรงในขณะนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ