ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTตลาดวิตกพื้นที่ปลูกข้าวโพดเสียหายเกินคาด หนุนราคาพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 19, 2008 08:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวานนี้ (18 มิ.ย.) ราคาข้าวโพดขยับเข้าใกล้ระดับ 8 ดอลลาร์ต่อบุชเชล หลังเกิดกระแสความวิตกว่าพื้นที่ปลูกข้าวโพดในแถบมิดเวสท์อาจได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมมากกว่าที่คาดไว้ ซึ่งอาจส่งผลให้ราคาอาหารปรับตัวสูงขึ้นตามไปด้วยในที่สุด          
ก่อนที่กระทรวงเกษตรจะเปิดเผยว่าพื้นที่ปลูกข้าวโพดได้รับความเสียหายมากแค่ไหนในช่วงปลายเดือนนี้ มีกระแสคาดการณ์จากหลายฝ่ายว่าพื้นที่ที่เสียหายอาจอยู่ระหว่าง 2-5 ล้านเอเคอร์
"หลายฝ่ายเกรงว่าข้าวโพดจะได้รับความเสียหายเกินคาด ส่งผลให้ราคาข้าวโพดพุ่ง" ริชาร์ด เฟลเตส รองประธานอาวุโสและหัวหน้าฝ่ายวิจัยจาก MF Global ในชิคาโก้ กล่าว
สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.บวก 4 เซนต์ ปิดที่ 7.80 ดอลลาร์ต่อบุชเชล หลังทะยานแตะระดับสูงสุดของวันที่ 7.85 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ด้านสัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ค.ก็ปรับตัวสูงขึ้น 4 เซนต์ ปิดที่ 7.4625 ดอลลาร์ต่อบุชเชล หลังทะยานแตะ 7.50 ดอลลาร์ต่อบุชเชล
ในขณะที่สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ค.ขยับลง 2 เซนต์ ปิดที่ 15.56 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ส่วนสัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ค.บวก 5.75 เซนต์ ปิดที่ 9.04 ดอลลาร์ต่อบุชเชล
ราคาข้าวโพดเริ่มไม่ปรับตัวสูงขึ้นมากในช่วง 2 วันที่ผ่านมาหลังสภาพอากาศในแถบมิดเวสท์เริ่มดีขึ้น อย่างไรก็ตาม นายเฟสเตสเตือนว่าราคาข้าวโพดอาจพุ่งอีกครั้งหากฝนหยุดตกโดยสิ้นเชิง เนื่องจากพื้นที่เพาะปลูกจะร้อนและแห้งจนเป็นอุปสรรคต่อการเพาะปลูก
"หากสถานการณ์เลวร้ายลงอีก เราอาจได้เห็นราคาข้าวโพดพุ่งแตะ 10 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ในขณะที่ราคาถั่วเหลืองอาจพุ่งถึง 20 ดอลลาร์ต่อบุชเชล" นายเฟเตสกล่าว
ทั้งนี้ ราคาข้าวโพดปรับตัวสูงขึ้นกว่า 80% ในปีที่ผ่านมาแม้ยังไม่เกิดเหตุการณ์น้ำท่วมพื้นที่เพาะปลูก เนื่องจากประเทศกำลังพัฒนาอย่างจีนและอินเดียต่างต้องการข้าวโพดปริมาณมหาศาลในการบริโภคและเลี้ยงสัตว์ ส่วนในสหรัฐก็มีความต้องการข้าวโพดสำหรับนำไปผลิตเอธานอล
อย่างไรก็ตาม ราคาข้าวโพดที่ปรับตัวสูงขึ้นเริ่มส่งผลให้อุปสงค์ข้าวโพดลดลงแล้ว โดยเมื่อวานนี้ มาร์ค แฟลนเนอรี นักวิเคราะห์จากเครดิต สวิส ได้ปรับลดคาดการณ์การผลิตเอธานอลในสหรัฐลงเหลือ 9.5 พันล้านแกลลอน (35.96 พันล้านลิตร) จากเดิมที่ 1 หมื่นล้านแกลลอน (37.85 พันล้านลิตร) หลังบริษัทผลิตเชื้อเพลิงชีวภาพหลายรายเริ่มลดกำลังการผลิตจนกว่าราคาข้าวโพดจะลดลง สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ