ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTราคาข้าวโพดปรับตัวลดลงครั้งแรกในรอบ 2 สัปดาห์

ข่าวต่างประเทศ Friday June 20, 2008 08:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวานนี้ (19 มิ.ย.) สัญญาข้าวโพดปรับตัวลดลงครั้งแรกในรอบกว่า 2 สัปดาห์ ในขณะเดียวกันก็มีหลักฐานบ่งชี้ว่าราคาข้าวโพดที่พุ่งสูงขึ้น ส่งผลให้ความต้องการข้าวโพดสำหรับเลี้ยงสัตว์และผลิตเชื้อเพลิงชีวภาพลดลง
ตลอด 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ราคาข้าวโพดปรับตัวสูงขึ้นกว่า 22% หลังเกิดภาวะฝนตกหนักจนน้ำท่วมพื้นที่ปลูกข้าวโพดและถั่วเหลืองในรัฐไอโอว่า อิลลินอยส์ อินเดียน่า และพื้นที่อื่นๆ ในแถบมิดเวสท์ของสหรัฐ
เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ราคาข้าวโพดพุ่งทำระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 8 ดอลลาร์ต่อบุชเชล หรือมากกว่าปีที่แล้วเกือบ 2 เท่า ในขณะที่ราคาถั่วเหลืองก็ซื้อขายอยู่ใกล้ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์
ราคาพืชผลที่พุ่งสูงอย่างต่อเนื่องส่งผลให้อุปสงค์ลดลงอย่างเห็นได้ชัด โดยกระทรวงเกษตรสหรัฐรายงานว่า ยอดส่งออกข้าวโพดลดลงเหลือ 343,000 เมตริกตันระหว่างวันที่ 6-12 มิ.ย. หรือร่วงลง 35% เมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อน ส่วนยอดส่งออกถั่วเหลืองในช่วงดังกล่าวร่วงลง 37% เหลือ 171,200 เมตริกตัน
"ตอนนี้มีข่าวแล้วว่าผู้ผลิตเอธานอลกำลังลดกำลังการผลิตเพราะราคาข้าวโพดที่พุ่งสูงต่อเนื่อง" เจสัน วาร์ด นักวิเคราะห์จากนอร์ธสตาร์ คอมโมดิตี้ ในมินนีอาโพลิส กล่าว
สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ร่วง 25 เซนต์ ปิดที่ 7.55 ดอลลาร์ต่อบุชเชล หลังจากปิดที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 7.915 ดอลลาร์ต่อบุชเชลเมื่อวันพุธที่ผ่านมา
สัญญาพืชผลอื่นก็ปรับตัวลดลงเช่นกัน โดยสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ค.ร่วง 39 เซนต์ ปิดที่ 15.17 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ในขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ค.ร่วง 26 เซนต์ ปิดที่ 8.78 ดอลลาร์ต่อบุชเชล สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ