ราคาน้ำมัน NYMEX รูดแตะ $131.76 หลังจีนประกาศขึ้นราคาน้ำมันในปท.

ข่าวต่างประเทศ Friday June 20, 2008 09:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สัญญาน้ำมัน NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ปรับตัวลดลงในช่วงเช้าวันนี้ (20 มิ.ย.) หลังจากที่จีนประกาศขึ้นราคาเชื้อเพลิงภายในประเทศ ขณะที่ซาอุดิอาระเบีย ประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ที่สุดในโลกออกแถลงการณ์ประกาศเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันอีก 200,000 บาร์เรลต่อวัน   
แถลงการณ์ของซาอุดิอาระเบียในครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่บริษัทเชลล์ประกาศปิดโรงกลั่นน้ำมันนอกชายฝั่งไนจีเรียซึ่งมีกำลังการผลิตน้ำมันที่ 200,000 บาร์เรลต่อวันหลังจากที่ถูกกองกำหลังทหารบุกเข้าโจมตี
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ส่งมอบเดือนก.ค.และได้มีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ ร่วงลง 56 เซนต์ แตะระดับ 131.37 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากอ่อนตัวลงมา 4.75 ดอลลาร์ปิดที่ 131.93 ดอลลาร์/บาร์เรลที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนที่ผ่านมา
ขณะที่ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ทะเลเหนืองวดส่งมอบเดือนส.ค.ขยับลง 13 เซนต์แตะ 131.87 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลหลังจากร่วงลง 4.44 ดอลลาร์ไปอยู่ที่ 132.00 ดอลลารต่อบาร์เรล
ทั้งนี้ คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีนออกแถลงการณ์ว่ารัฐบาลจีนจะปรับขึ้นราคาน้ำมันเบนซินขึ้นอีก 16% เพื่อหวังลดช่องว่างระหว่างราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกและราคาน้ำมันภายในประเทศ ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป
นักวิเคราะห์กล่าวว่า ความต้องการน้ำมันของจีนเพื่อก้าวเป็นมหาอำนาจทางเศรษฐกิจเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ราคาน้ำมันในตลาดโลกพุ่งสูงขึ้น
ขณะเดียวกัน สถานทูตซาอุดิอาระเบียในกรุงลอนดอนออกแถลงการณ์ว่าจะเพิ่มกำลังการผลิตก่อนจะเปิดฉากการประชุมเจ้าหน้าที่ระดับสูงระหว่างประเทศผู้ผลิตและผู้ใช้น้ำมันในกรุงเจดดาห์เพื่อหารือถึงสถานการณ์น้ำมันแพง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ