เวียดนามไฟเขียวส่งออกข้าวเพิ่มขึ้นเป็น 4.5 ล้านตันปีนี้ หลังผลผลิตในปท.สูงขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Friday June 20, 2008 13:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เวียดนาม ซึ่งเป็นผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่อันดับ 2 ของโลก อนุญาตให้มีการส่งออกข้าวไปขายยังต่างประเทศได้มากขึ้น เนื่องจากผลผลิตข้าวภายในประเทศมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ซึ่งการตัดสินใจของเวียดนามในครั้งนี้จะช่วยผ่อนคลายวิกฤตการณ์อาหารขาดแคลนทั่วโลก
นายเหงียน ตัน ดุง นายกรัฐมนตรีเวียดนามกล่าวในแถลงการณ์ว่า ก่อนหน้านี้เวียดนามปรับเพิ่มเป้าหมายการส่งออกข้าวในปีนี้เป็น 4.5 ล้านเมตริกตัน จากเดิมที่ 4 ล้านตัน เนื่องจากราคาข้าวสูงขึ้นมากพอที่เกษตรจะสามารถทำกำไรและเพิ่มผลผลิต แต่ต่อมาเป้าหมายการส่งออกถูกปรับลดลงเหลือเพียง 4 ล้านตันในเดือนมี.ค.
ประเทศที่เพาะปลูกข้าวในเอเชียกำลังเร่งเพิ่มปริมาณการผลิตข้าว หลังจากราคาข้าวในสหรัฐพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 25.07 ดอลลาร์/100ปอนด์ในเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นผลมาจากหลายประเทศจำกัดการส่งออก ในขณะที่ความต้องการข้าวในตลาดโลกพุ่งสูงขึ้น
คาซูฮิโกะ ไซโต นักวิเคราะห์ด้านสินค้าโภคภัณฑ์จากอินเตอเรส แคปิตอล แมเนจเมนท์ กล่าวว่า "ข่าวเวียดนามเพิ่มส่งออกข้าวอาจส่งผลให้ราคาข้าวในตลาดโลกร่วงลง หลายประเทศเร่งผลิตมากและส่งออกมากขึ้น"
ราคาข้าวที่ตลาด CBOT พุ่งขึ้น 75% เมื่อปีที่แล้ว ส่วนสัญญาข้าว CBOT ซึ่งมีการซื้อขายทางอิเล็กทรอนิกทางระบบอิเล็กทรอนิกในตลาดสิงคโปร์ พุ่งขึ้น 0.5% แตะระดับ 19.50 ดอลลาร์/100 ปอนด์ ในวันนี้
กระทรวงเกษตรเวียดนามคาดการณ์ว่า ผลผลิตข้าวเวียดนามจะพุ่งขึ้นอีก 1 ล้านตัน แตะระดับ 37 ล้านตันในปีนี้ และเวียดนามได้ส่งออกข้าวไปขายยังต่างประเทศแล้วกว่า 2.2 ล้านตันตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา ซึ่งเพิ่มขึ้น 19% จากปีที่แล้ว สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ