ภาวะตลาดทองคำ NYMEX: วิตกราคาน้ำมันพุ่งแรง ฉุดราคาทองปิดลบ 50 เซนต์

ข่าวต่างประเทศ Saturday June 21, 2008 09:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดลดลงเมื่อคืนนี้ (20 มิ.ย.) จากแรงขายทำกำไร เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลที่ราคาน้ำมันดิบพุ่งขึ้นอย่างรุนแรง อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์คาดว่าราคาทองมีแนวโน้มดีดตัวขึ้นอีกเนื่องจากปัญหาด้านสินเชื่อที่เกิดขึ้นในตลาดการเงินของสหรัฐอาจทำให้นักลงทุนหันเข้าซื้อทองคำเพื่อประกันความเสี่ยง
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาทองคำตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค.ขยับลง 50 เซนต์ ปิดที่ 903.70 ดอลลาร์/ออนซ์ หลังจากเคลื่อนตัวในกรอบ 910.00 901.60 ดอลลาร์
ขณะที่สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ค.ลดลง 7.3 เซนต์ ปิดที่ 17.397 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาโลหะทองแดงส่งมอบเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 5.25 เซนต์ ปิดที่ 3.832 ดอลลาร์/ปอนด์
ส่วนสัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนก.ค.พุ่งขึ้น 6.60 ดอลลาร์ ปิดที่ 2,062.40 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนก.ย.ปิดทรงตัวที่ 479.20 ดอลลาร์/ออนซ์
เจมส์ สตีล นักวิเคราะห์ด้านโลหะมีค่าจาก HSBC กล่าวว่า นักลงทุนเทขายสัญญาทองคำหลังจากราคาน้ำมันดิบพุ่งขึ้นกว่า 2 ดอลลาร์ ภายหลังจากเจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐระบุว่า การซ้อมรบครั้งใหญ่ของอิสราเอลเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาอาจเป็นการส่งสัญญาณว่า อิสราเอลเตรียมโจมตีโรงงานนิวเคลียร์อิหร่าน ข่าวดังกล่าวทำให้นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับเสถียรภาพในตะวันออกลางซึ่งเป็นแหล่งผลิตน้ำมันที่ใหญ่ที่สุดของโลก
"อย่างไรก็ตาม คาดว่าราคาทองมีแนวโน้มดีดตัวขึ้นอีกเนื่องจากมีสัญญาณบ่งชี้ว่า ปัญหาด้านสินเชื่อที่เกิดขึ้นในตลาดการเงินของสหรัฐยังไม่สิ้นสุดลง ซึ่งอาจทำให้นักลงทุนหันเข้าซื้อทองคำเพื่อประกันความเสี่ยง" สตีลกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ