สื่อญี่ปุ่นเผยโอเปคเล็งทุ่มงบกว่า $2 แสนล้านเพื่อเพิ่มผลผลิตน้ำมันภายในปี 2555

ข่าวต่างประเทศ Saturday June 21, 2008 14:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หนังสือพิมพ์นิกเกอิของญี่ปุ่นรายงานในวันนี้ว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) วางแผนที่จะใช้งบประมาณ 2.20 แสนล้านดอลลาร์เพื่อเพิ่มปริมาณการผลิตน้ำมันภายในปี 2555 
รายงานระบุว่า จากงบประมาณจำเงินจำนวนนี้ โอเปคจะจัดสรรงบไว้ 1.60 แสนล้านเพื่อใช้ในการขุดเจาะและสำรวจแหล่งสำรองน้ำมัน เพื่อกระตุ้นผลผลิตน้ำมันให้เพิ่มขึ้นอีก 5 ล้านบาร์เรล/วัน ส่วนที่เหลืออีก 6 หมื่นล้านดอลลาร์จะถูกนำไปใช้ในการเพิ่มประสิทธิภาพด้านการกลั่นน้ำมันให้ได้อีก 3 ล้านบาร์เรล/วัน
"การลงทุนครั้งนี้นับเป็นการลงทุนครั้งใหญ่ที่สุดของกลุ่มโอเปค" นิกเกอิระบุ
เมื่อวานนี้ รัฐบาลซาอุดิอาระเบียซึ่งเป็นสมาชิกรายใหญ่และมีอิทธิพลที่สุดในกลุ่มโอเปคยืนยันว่า ซาอุดิอาระเบียยืนยันที่จะเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันอีก 200,000 บาร์เรลต่อวัน เป็น 9.65 ล้านบาร์เรล/วัน ก่อนที่การประชุมกลุ่มประเทศผู้ผลิตและผู้ใช้น้ำมันที่หารือถึงสถานการณ์ราคาน้ำมันแพงในกรุงเจดดาห์จะเปิดฉากขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 22 มิ.ย.นี้
ในการประชุมครั้งนี้ กษัตริย์อับดุลลาห์จะทำพิธีเปิดการประชุม เพื่อหารือถึงแนวทางในการสกัดกั้นมิให้ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นและสร้างเสถียรภาพในตลาดโลก โดยจะมีเจ้าหน้าที่จาก 38 ประเทศ องค์กรระหว่างประเทศ 4 แห่ง และบริษัทน้ำมัน 30 แห่งเข้าร่วมการประชุม และนายกอร์ดอน บราวน์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ จะกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมครั้งนี้ด้วย สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ